Trang bị kiến thức cho sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số

Trang bị kiến thức cho sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số
Chuỗi hoạt động chia sẻ các chủ đề về khởi nghiệp, các xu hướng công nghệ, những câu chuyện khởi nghiệp thành công và thất bại, những kỹ năng mềm dành cho sinh viên như: xu hướng công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics tại Việt Nam; hành trình từ khởi nghiệp đến doanh nhân; thay đổi tư duy ao làng sang tầm nhìn hòa nhập với môi trường quốc tế; dữ liệu nguồn mở và khởi nghiệp; thương mại điện tử thế hệ mới; tâm thế để khởi nghiệp - sinh viên cần gì; xu hướng công nghệ số hóa…
Thạc sĩ Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban Truyền thông sự kiện, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ tổng kết. Ảnh: Thế Anh-TTXVN
Thạc sĩ Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban Truyền thông sự kiện, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ tổng kết. Ảnh: Thế Anh-TTXVN
 
Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện thành phố có khoảng 30 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng và hoạt động của nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam bắt đầu có xu hướng tăng. Đây là tín hiệu tốt thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Chuỗi hoạt động năm nay với các câu chuyện thành công - thất bại trong “Hành trình từ khởi nghiệp đến doanh nhân” đến từ các gương mặt trẻ nổi bật trong giới khởi nghiệp sẽ là làn gió mới giúp truyền cảm hứng và khích lệ các bạn sinh viên dám nghĩ dám thực hiện các ý tưởng của mình.
 
Trong những năm gần đây với tốc độ bùng nổ về công nghệ và ứng dụng công nghệ mới trong phạm vi toàn cầu cùng với việc rất nhiều quỹ đầu tư của nước ngoài tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực R&D, Hội Tin học thành phố đẩy mạnh thêm các nội dung về khởi nghiệp sáng tạo, tầm nhìn và tiêu chuẩn của công dân toàn cầu cho toàn bộ sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong các hoạt động giao lưu.
 
Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Công ty tư vấn công nghệ thông tin P.A.T Consulting, người có gần 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp, cho rằng: “Sinh viên không chỉ nên phấn đấu lúc đi làm mà cần phải phấn đấu từ quá trình học tại trường. Các bạn sinh viên cần mở rộng kiến thức chuyên sâu thông qua Internet, giỏi ngoại ngữ và thành thạo các kỹ năng mềm. Mọi công dân ở tất cả các quốc gia đều bình đẳng trước làn sóng công nghệ mới, điều đó bắt buộc các bạn sinh viên phải tìm cách thích ứng. Sinh viên phải dám suy nghĩ sẽ trở thành một công dân toàn cầu sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế dù học tập tại Việt Nam.”
 
Với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, tính đến tháng 4/2017, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đạt mức 18.000 doanh nghiệp. Đặc biệt, khởi nghiệp về công nghệ thông tin được xem là một trong những mũi nhọn trong phong trào phát triển này. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp khởi nghiệp đều thiếu kinh nghiệm, định hướng, kiến thức.
 
Bà Nguyễn Thu Sang, Giám đốc truyền thông Mạng xã hội Kinh doanh AZIBAI, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh việc hợp tác với các trường đại học, cao đẳng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên của trường có cơ hội thực hành trên hệ sinh thái nền tảng số Azibai.

Bên cạnh đó, Mạng xã hội kinh doanh Azibai sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ sinh viên của trường đến tham quan thực tế quy trình làm việc, tham gia kiến tập, thực tập và thực hành các dự án môn học chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và đa ngành.”
 
Chuỗi sự kiện cộng đồng kết nối doanh nghiệp với sinh viên được tổ chức thường niên từ năm 2008 và qua 10 năm hoạt động, đã và đang mang đến nhiều nội dung giao lưu chuyên sâu, thực tế nhằm chia sẻ các kiến thức về các xu hướng công nghệ thế giới và sự tác động của xu thế công nghệ đến nhu cầu việc làm; các kỹ năng mềm; văn hóa doanh nghiệp; kinh nghiệm phỏng vấn, câu chuyện khởi nghiệp… cho hàng chục nghìn sinh viên.
 
Năm 2018, chuỗi hoạt động diễn ra trong 2 tháng (tháng 9 và 10) tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, đã thu hút gần 6.000 sinh viên, 50 doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia giao lưu; hơn 30 diễn giả đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài ngành công nghệ thông tin - truyền thông; 10 gương mặt trẻ đại diện cho lĩnh vực khởi nghiệp chia sẻ về hành trình từ khởi nghiệp đến doanh nhân./.
  Thế Anh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm