Tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa hai Công ty Vinasun và Grab

Tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa hai Công ty Vinasun và Grab
Phía Grab nêu lý do xin hoãn phiên tòa là do Công ty đang khiếu nại quyết định trưng cầu Công ty Cửu Long (bên giám định thiệt hại) và việc khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm.
Hàng trăm tài xế taxi Vinasun cầm theo băng rôn, biểu ngữ đến dự phiên tòa. Ảnh: Thành Chung - TTXVN
Hàng trăm tài xế taxi Vinasun cầm theo băng rôn, biểu ngữ đến dự phiên tòa. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Theo Grab, Công ty Cửu Long không có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết; không có hoạt động kinh doanh phù hợp với nội dung được trưng cầu giám định.

Tòa chỉ định Công ty Cửu Long giám định nhưng chi phí giám định do Vinasun thanh toán là không khách quan, làm ảnh hưởng đến kết quả giám định thiệt hại.

Ngoài ra, Grab còn nêu báo cáo giám định thiệt hại ban hành ngày 20/8 nhưng đến ngày 11/9, Grab mới được tiếp cận và sao chụp báo cáo kèm theo các phụ lục với tổng số gần 5.000 trang tài liệu. Vì vậy, Grab mong muốn cần thời gian ít nhất 1 tháng để nghiên cứu, đánh giá các tài liệu đó.
 
Trước đó, sau hai ngày xét xử, ngày 7/3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, chờ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp một số tài liệu liên quan.

Sau khi nhận được và nghiên cứu các tài liệu yêu cầu, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở lại phiên tòa và lại hoãn như trên.
 
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, Vinasun khẳng định trên thực tế, Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mại về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.
 
Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng dựa trên văn bản của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6/2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỷ đồng.

Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.

Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng.
 
Thời gian mở lại phiên tòa dự kiến vào ngày 17/10./.
 Nguyễn Chung
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm