Thêm sáu cuộc đời được hồi sinh nhờ hai người hiến tạng

Thêm sáu cuộc đời được hồi sinh nhờ hai người hiến tạng
Ngày 25/5, anh Phùng Hiệu, con trai ông Phùng Văn Hinh (68 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai) đã thực hiện di nguyện của cha mình hiến tặng hai quả thận và hai giác mạc sau khi ông qua đời. 
Ê-kip tiến hành lấy tạng và phẫu thuật ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Ê-kip tiến hành lấy tạng và phẫu thuật ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Chia sẻ về người cha, anh Phùng Hiệu cho biết, cha của anh là một người sống cả đời chỉ để làm việc thiện. Lúc còn sống có bao nhiêu tiền, ông đều dành dụm để giúp những người gặp hoàn cảnh khó khăn hay tai nạn, hỗ trợ áo quan, giúp chôn cất những người nghèo, hiến máu nhân đạo...

Vì vậy anh và gia đình không ngạc nhiên khi ông quyết định hiến tặng một phần cơ thể để cứu sống người khác. Hai quả thận, hai giác mạc của ông Phùng Văn Hinh đã được ghép cho 4 người bệnh khác. Noi gương ông Phùng Văn Hinh, cả gia đình anh Phùng Hiệu đã đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. 

Sau trường hợp của ông Hinh 4 ngày, ngày 29/5, anh Nguyễn Hy Na (31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) tử vong do tai nạn giao thông cũng đã được gia đình quyết định hiến những gì còn có thể sử dụng được từ cơ thể anh nhằm tạo cơ hội sống cho những người khác.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga, chị gái anh Hy Na - người đã thuyết phục cả gia đình hiến tạng cứu người tâm sự: Lúc em tôi còn sống, gia đình chưa nghĩ đến nghĩa cử như thế này. Trong giờ phút biết em ấy không thể cứu được, chúng tôi mong muốn rằng thông qua việc hiến tạng để cứu giúp người khác, em vẫn luôn hiện diện đâu đó trong cuộc đời này. 

Tiến sỹ, bác sỹ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngay khi có được nguồn tạng hiến từ hai người tim ngừng đập, Bệnh viện đã tiến hành lấy tạng, liên hệ với những bệnh nhân chờ ghép tạng và tiến hành ghép cho những người có chỉ số sinh thiết phù hợp.

Từ hai nghĩa cử cao đẹp này, 4 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đã được ghép thận, hai người mù được ghép giác mạc. Đến nay, sức khỏe của cả 6 bệnh nhân nhận mô, tạng đều rất tốt. 

Từ năm 2015, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành việc ghép tạng từ người cho ngừng tim. Việc nhận và ghép tạng từ người ngừng tim gặp nhiều khó khăn hơn so với phương pháp ghép tạng từ người cho sống hay ghép tạng từ người cho chết não.

Tuy nhiên, phương pháp này đã giúp tận dụng hiệu quả nguồn tạng hiến trong bối cảnh thiếu hụt như hiện nay và mở ra cơ hội sống cho rất nhiều người bệnh./. 
Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm