Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu công bố các thông số của máy bơm chống ngập

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu công bố các thông số của máy bơm chống ngập
Do trong giai đoạn thí điểm và liên quan đến công nghệ của nhà sản xuất nên chưa đủ cơ sở đánh giá xác thực về công suất lý thuyết và thực tế của máy bơm. Vì vậy UBND thành phố kiến nghị cần xem xét mời các cơ quan khoa học, chuyên gia tham gia đánh giá, góp ý.
Máy bơm ly tâm được đặt thí điểm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Máy bơm ly tâm được đặt thí điểm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
 
Theo UBND thành phố, mức giá thuê dịch vụ máy bơm chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung là loại hình mới, chưa có đơn giá định mức của nhà nước, lại sử dụng ngân sách thành phố để thanh toán nên UBND thành phố kiến nghị mức giá thuê này cần được các sở ngành, đơn vị tư vấn và các chuyên gia tính toán, xác định một cách đầy đủ trước khi tiến hành thoả thuận, đàm phán với Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung nhằm đảm bảo phù hợp với quy định và khả năng ngân sách của thành phố.
 
Trước đó trong tháng 7/2017, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã tiến hành lắp đặt máy bơm, sau 2 tháng thì hoàn thành, đưa vào vận hành thử nghiệm 3 lần và vận hành chính thức từ ngày 2/10/2017.

Đến ngày 19/4/2018, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung và Trung tâm chống ngập thành phố ký hợp đồng về đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) áp dụng công nghệ chống ngập kiểu mới.
 
Theo đánh giá của Trung tâm chống ngập thành phố, bước đầu hoạt động hệ thống bơm có phát huy hiệu quả. Trong 23 lần vận hành trạm bơm khi trời mưa thì xảy ra ngập 6 lần; trong đó, 3 lần mưa với vũ lượng nhỏ nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập.
 
Về giá thuê dịch vụ, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất giá thuê trong 7 năm là hơn 24,4 tỷ đồng/năm (đã giảm giá 5%). Trong khi giá thuê theo Trung tâm tư vấn phát triển thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chỉ là 15,9 tỷ đồng/năm.
 
Trong diễn biến liên quan, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung từng có văn bản thông báo khẩn cấp nghi phá hoại làm tắc hệ thống cống dẫn nước về trạm bơm chống ngập thông minh được lắp đặt thử nghiệm.

Tuy nhiên, trái với quan điểm này, Trung tâm chống ngập và Sở Giao thông Vận tải thành phố khẳng định không đủ cơ sở kết luận có sự phá hoại và đánh giá nước không về được trạm bơm./.
 Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm