Thành phố Hồ Chí Minh: Xét xử vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh: Xét xử vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh
Tại phiên tòa, 3 bị cáo gồm Phạm Thị Mỹ Linh (sinh năm 1974, giáo viên mầm non, chủ cơ sở Mầm Xanh), Nguyễn Thị Đào (sinh năm 1994) và Phạm Như Huỳnh (sinh năm 1999) thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố; nhiều lần xin lỗi gia đình các trẻ mầm non và xin sự khoan hồng của pháp luật.
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Thành Chung - TTXVN
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Thành Chung - TTXVN
 
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo trong vụ án mang tính bạo lực rất cao, đánh vào các chỗ hiểm của trẻ như đầu, bụng, mạn sườn... Các bị cáo đã gây ra sự đau đớn về thân thể và sự khiếp sợ về tinh thần cho trẻ.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân; xâm phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em; gây bức xúc dư luận, gây mất an ninh trật tự địa phương, làm xấu uy tín của các nhà giáo và chính sách bảo vệ trẻ em của Nhà nước Việt Nam.

Các bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình, nhưng muốn trẻ nghe lời nên vẫn làm, thực hiện phương pháp phản giáo dục.
 
Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh có vai trò chính, là chủ cơ sở đã trực tiếp hành hạ 14 trẻ. Bị cáo Linh đã tuyển dụng hai bị cáo Đào và Huỳnh là những người không có chuyên môn, không có kinh nghiệm vào làm bảo mẫu tại cơ sở của mình.

Dù tại phiên tòa bị cáo Linh không thừa nhận đã chỉ đạo hai bị cáo Đào và Huỳnh đánh các trẻ, nhưng các bị cáo Đào và Huỳnh đều khai rằng nghe bà Linh nói phải đánh các bé thì các bé mới ngoan.
Bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh, chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh. Ảnh: Thành Chung – TTXVN
Bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh, chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh. Ảnh: Thành Chung – TTXVN
Mặt khác, với vai trò làm chủ cơ sở, nếu bị cáo Linh không cho phép các bảo mẫu đánh các trẻ, chắc chắn hai bị cáo Đào và Huỳnh sẽ không dám làm. Như vậy bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh đã có hành vi xúi giục người chưa thành niên là bị cáo Huỳnh phạm tội.
 
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh 3 năm tù. Hai bị cáo Nguyễn Thị Đào 2 năm tù treo và bị cáo Phạm Như Huỳnh 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm.

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh phải bồi thường cho các gia đình bị hại có yêu cầu, mỗi gia đình 65 triệu đồng.
 
Theo cáo trạng, cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh do Phạm Thị Mỹ Linh làm chủ, hoạt động từ cuối năm 2016, nhận chăm sóc khoảng 30 trẻ. Cuối tháng 11/2017, Linh thuê Nguyễn Thị Đào và Phạm Như Huỳnh để chăm sóc trẻ.

Trong quá trình chăm sóc trẻ, 3 người đã dùng nhiều vật dụng khác nhau như dao, can nhựa, tay, chân… để đánh đập, đe dọa các trẻ được gửi tại đây, trong đó bé nhỏ nhất là 1 năm 2 tháng tuổi và lớn nhất là 5 năm 10 tháng tuổi.

Hành vi của cả 3 người bị phát hiện khi phóng viên quay lại được cảnh các bé bị bạo hành dã man và đăng tải lên báo. Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, đình chỉ hoạt động của cơ sở; đồng thời truy tố Linh cùng 2 bảo mẫu./.
 Thành Chung
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm