Thành phố Hồ Chí Minh và Ukraine thúc đẩy hợp tác kinh tế

Thành phố Hồ Chí Minh và Ukraine thúc đẩy hợp tác kinh tế
Ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, Việt Nam - Ukraine có mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời. Năm 2011 quan hệ đó được nâng cấp thành đối tác và hợp tác toàn diện; được hai nước vun đắp, củng cố thông qua các hoạt động trao đổi đoàn và các chương trình phối hợp, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine đến thành phố sẽ tạo cơ hội tốt cho Thành phố Hồ Chí Minh và Ukraine đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trao đổi, xúc tiến hợp tác giữa hai bên.
 
Đánh giá cao trình độ của các nhà khoa học, nghiên cứu Ukraine, ông Lê Thanh Liêm bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các nhà khoa học và doanh nghiệp Ukraine trong các lĩnh vực thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, xử lý môi trường…

Ghi nhận đề nghị của ông Viktor Dovgan, lãnh đạo thành phố khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Ukraine  tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm (bên phải) với Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng Ucraina Viktor Dovgan. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm (bên phải) với Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng Ucraina Viktor Dovgan. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Cảm ơn lãnh đạo thành phố dành thời gian tiếp, ông Viktor Dovgan cho rằng, trong thời gian qua Việt Nam và Ukraine đã có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trên nền tảng quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, mối quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ukraine có rất nhiều cơ hội để tăng cường sự hợp tác, tận dụng tiềm năng và thế mạnh của hai bên để cùng phát triển.
 
Trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho rằng, Ukraine và Thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều tiềm năng để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Ukraine mong muốn tăng cường hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như xây dựng cầu cảng, xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hay mở đường bay trực tiếp giữa hai bên.
 
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ukraine đạt 40 triệu USD năm 2017.

Ukraine hiện có 6 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số vốn 17 triệu USD. Trong đó, dự án lớn nhất là Xí nghiệp Liên doanh Bông Sen có tổng vốn đầu tư hơn 15 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi./.
  Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm