Thành phố Hồ Chí Minh và Italia tăng cường kết nối hợp tác đầu tư

Thành phố Hồ Chí Minh và Italia tăng cường kết nối hợp tác đầu tư
Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Italia, trong đó có thành phố Torinno đã đạt nhiều thành quả đáng khích lệ.  
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong với Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia, ông Ivan Scalfarotto. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong với Thứ trưởng  Bộ Phát triển Kinh tế Italia, ông Ivan Scalfarotto. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt của Việt Nam, đang nỗ lực trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh nội lực, thành phố rất cần sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm bao gồm chế biến tinh lương thực-thực phẩm; hóa chất-cao su; cơ khí; điện tử-công nghệ thông tin.

Hoan nghênh và trân trọng sự quan tâm, mong muốn kết nối đầu tư của các doanh nghiệp Italia với Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong cam kết thành phố sẽ đảm bảo môi trường chính trị-xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ông Ivan Scalfarotto cho biết, đoàn doanh nghiệp Italia làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm các doanh nghiệp hàng đầu của Italia với nhiều doanh nghiệp rất có kinh nghiệm trong các lĩnh vực ưu tiên của thành phố như công nghệ, năng lượng, cơ khí, sản phẩm nông nghiệp. 

Ấn tượng trước sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh và vai trò quan trọng của thành phố  đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp Italia rất quan tâm và sẵn sàng tiếp cận, hợp tác đầu tư với Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực cơ khí, năng lượng xanh, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cơ khí...

Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia nhấn mạnh, các doanh nghiệp Italia có thế mạnh và truyền thống trong sản xuất sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm thương mại có giá trị cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trên thế giới. 

Chính phủ Italia ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Italia hợp tác cùng Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; nâng cao chất lượng sản phẩm trong các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh như may mặc, giày da, sản xuất đồ gỗ...
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia, ông Ivan Scalfarotto. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia, ông Ivan Scalfarotto. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
 
Tại buổi làm việc, ông Alessandro Decio, CEO Quỹ đầu tư tín dụng và đầu tư nước ngoài Italia cho biết, là cơ quan cung cấp dịch vụ tài chính, bảo hiểm đầu tư và đảm bảo hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp Italia tại nước ngoài, Quỹ sẵn sàng cung cấp khoảng 250 triệu EURO cho các doanh nghiệp Italia hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực khí gas, dầu khí và 400 triệu EURO cho các doanh nghiệp cơ khí, sản phẩm kim loại và một số lĩnh vực liên quan. 

Ông Alessandro Decio cho biết thêm, không chỉ hỗ trợ  tài chính và đảm bảo tài chính cho các doanh nghiệp Italia đầu tư tại Việt Nam, Quỹ sẵn sàng hỗ trợ tài chính, bảo hiểm đầu tư, hỗ trợ công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam có dự án mua máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến của Italia.
 
Các doanh nghiệp Italia đã trao đổi với đại diện các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh về một số thông tin liên quan đến quy hoạch tổng thể và các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, đô thị thông minh; thể hiện sự quan tâm, mong muốn trong thời gian tới sẽ triển khai các kế hoạch xúc tiến đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực may mặc, kiến trúc, xây dựng đô thị thông minh và hạ tầng giao thông.
 
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Italia đạt 600 triệu USD. Trong 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa thành phố và Italia đạt 510 triệu USD.

Tính đến ngày 31/10/2017, Italia có 28 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm