Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý, xử lý nước

Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý, xử lý nước
Ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của Hà Lan, đặc biệt là chính quyền thành phố Rotterdam, Cơ quan quản lý nước Hà Lan, Cơ quan xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) dành cho Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước, chống ngập, tiêu biểu là chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh phát triển về phía biển thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (phải) tiếp ông Henk Ovink, Đặc sứ về nước của Vương quốc Hà Lan. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (phải) tiếp ông Henk Ovink, Đặc sứ về nước của Vương quốc Hà Lan. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Cảm ơn sự quan tâm và ý tưởng của phía Hà Lan nhằm giải quyết các thách thức trong quá trình phát triển đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng nước sẽ là một trong những yếu tố, điều kiện phát triển của Thành phố và nguồn năng lượng sau khi được tái chế. Thành phố rất mong muốn chia sẻ giải pháp công nghệ về nước từ Hà Lan để giúp Thành phố Hồ Chí Minh có những ý tưởng sáng tạo, đột phá trong lĩnh vực quản lý nước.

Đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Thành phố và tham dự Triển lãm Vietwater 2018 của Đặc sứ về nước Hà Lan, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng, sau chuyến thăm này, Hà Lan sẽ đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác với  doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực quản lý nước, nhanh chóng đưa các sáng kiến hợp tác đó thành  chương trình, dự án hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Tại buổi tiếp, ông Henk Ovink chia sẻ mối quan tâm đến tình trạng ngập úng, sụt lún của Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra hiện nay do nhiều nguyên nhân. Ông cho rằng đây cũng chính là cơ hội hợp tác giữa Hà Lan và Thành phố trong việc giải quyết các vấn nạn về nước, giúp tài nguyên nước trở thành yếu tố phục vụ sự phát triển bền vững  trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động đến thành phố và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc sứ về nước của Hà Lan khẳng định, Hà Lan và Thành phố Hồ Chí Minh có chung một mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững trong xử lý nước thải và sẵn sàng hợp tác cùng Thành phố tìm nguồn tài chính để triển khai các chương trình dự án hợp tác công tư trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, xử lý, quản lý nước sạch, nước thải đô thị.

Ông Henk Ovink cho rằng, thời gian qua, Cơ quan quản lý nước của Hà Lan đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao trình độ cho lực lượng cán bộ quản lý nước. Thời gian tới, hai bên cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ để Thành phố Hồ Chí Minh có thể giải quyết tốt các thách thức về vấn đề nước, duy trì sự phát triển bền vững lâu dài.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Trong thời gian thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Henk Ovink, Đặc sứ về nước của Vương quốc Hà Lan tham dự Triển lãm Vietwater 2018 - triển lãm quốc tế hàng đầu về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước tại Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) của Thành phố Hồ Chí Minh./.
Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm