Thành phố Hồ Chí Minh: Triều cường lên cao, đường phố thành “sông”

Thành phố Hồ Chí Minh: Triều cường lên cao, đường phố thành “sông”
Cụ thể, triều cường đạt đỉnh vượt mức báo động 3 đã gây ngập nhiều khu vực trũng thấp ở các quận 2, 7, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Trong đó, ngập nặng nhất là đường Lê Văn Lương  tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Ngay từ 5 giờ chiều, triều cường tại đây bắt đầu dâng cao gây ngập, đến 6 giờ thì nhiều đoạn đã bị ngập sâu hơn 50 cm.

Ngập sâu nhất đoạn từ cầu Long Kiểng đến cầu Rạch Tôm, kéo dài khoảng 2,5 km. Triều cường đạt đỉnh gây ngập sâu khiến giao thông trên tuyến đường này gần như bị tê liệt, phần lớn xe máy phải tấp vào hai bên đường tránh chết máy, nhiều người dẫn xe bị chết máy lội bì bõm trong nước ngập sâu để tìm chỗ sửa. 
Xe ba gác làm dịch vụ vận chuyển xe máy qua đoạn ngập nước tại huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVNXe ba gác làm dịch vụ vận chuyển xe máy qua đoạn ngập nước tại huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Xe ba gác làm dịch vụ vận chuyển xe máy qua đoạn ngập nước tại huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Người dân trong khu vực có xe ba gác bắt đầu làm dịch vụ vận chuyển xe qua đoạn ngập nước với giá từ 30.000 – 50.000 đồng mỗi lần vận chuyển.

Trên đoạn đường hơn 2,5 km, khoảng 12 chiếc xe ba gác liên tục chạy ngược xuôi vận chuyển xe máy cho người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Hoa, người chạy xe ba gác vận chuyển xe máy qua đoạn đường ngập nước cho biết: Nhà có xe ba gác nên tôi nhận vận chuyển xe máy, vừa có thêm thu nhập vừa giúp người đi xe không bị chết máy, dẫn bộ. Giá cả tùy vào mức độ ngập và khoảng cách đoạn đường, mỗi lần chở 2 xe máy, mỗi xe không quá 50.000 đồng. 
Xe chết máy trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Xe chết máy trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Đang dắt xe chết máy lội bì bõm tìm chỗ sửa, bà Hà Thị Thuận cho biết: Tôi làm việc ở Quận 4, đang trên đường về nhà ngang qua đoạn ngập nước thì xe bị chết máy.

Cảnh ngập nước, xe chết máy dẫn bộ như thế này diễn ra thường xuyên rồi, chỉ mong cơ quan chức năng sớm làm đê bao ngăn nước từ sông tràn vào để người dân không phải khổ sở vì nước ngập như thế này. 
Người dân cố gắng điều khiển xe máy chạy qua đoạn ngập nước trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Người dân cố gắng điều khiển xe máy chạy qua đoạn ngập nước trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Rốn ngập ở khu vực này là đoạn giao nhau giữa đường Lê Văn Lương với đường Nhơn Đức - Phước Lộc và Nguyễn Bình với mực nước lên đến trên 60 cm, hầu hết các xe máy đều không chạy qua được đoạn này và phải dẫn bộ.

Trong khi đó, câu lạc bộ sửa xe miễn phí ở gần rốn ngập này làm việc hết công suất để sửa hàng chục chiếc xe bị chết máy cho người dân. 

Ông Nguyễn Hoài Khánh, người dân huyện Nhà Bè chia sẻ: Lúc chiều nhận giao hàng cho người quen ở Cần Giuộc (Long An) lên xã Phước Kiểng, đi ngang đường Lê Văn Lương thì bị ngập nước chết máy phải dẫn vào nhờ câu lạc bộ sửa xe miễn phí hỗ trợ. Khi sửa xong đi tiếp một đoạn trên đường Nhơn Đức - Phước Lộc thì trúng đoạn ngập sâu và chết máy lần hai, phải nhờ sửa thêm lần nữa rồi đứng đợi nước rút để về nhà, mai mới đi giao hàng được. 
Triều cường đạt đỉnh khiến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè bị ngập sâu. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Triều cường đạt đỉnh khiến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè bị ngập sâu. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Phần lớn nhà cửa, cửa hàng kinh doanh trên đường Lê Văn Lương đoạn qua xã Nhơn Đức phải dùng bao cát, ván gỗ chặn trước cửa để ngăn nước tràn vào nhà. Tuy nhiên do nước ngập cao nên một số nhà và cửa hàng bị nước tràn vào nhà lên đến 10 cm, các cửa hàng phải dọn dẹp hàng hóa lên cao, tát nước ra ngoài và tạm ngừng kinh doanh. Theo người dân tại khu vực này, nước ngập đến khoảng 9 giờ tối thì bắt đầu rút dần dần và xe cộ lưu thông bình thường trở lại. 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè), mực nước dâng cao hơn 30 cm, cuốn theo nhiều loại rác thải. Đường bị ngập sâu trong nước nên mỗi khi ô tô chạy qua tạo sóng lớn khiến nhiều xe máy bị xô nghiêng và trượt ngã. Trong khi đó, đường Huỳnh Tấn Phát bị ngập ở nhiều đoạn, nhất là ở khu vực phường Phú Xuân, thị trấn Nhà Bè (huyện Nhà Bè) và phường 18 (quận 7), có nơi nước ngập lên đến hơn 50 cm. 
Xe chết máy phải dẫn bộ trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
 Xe chết máy phải dẫn bộ trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Tại Quận 4, các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Thất Thuyết, Hoàng Diệu, Khánh Hội cũng bị ngập nước do triều cường.

Các tuyến đường Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương, Xuân Thủy, Thảo Điền trên địa bàn Quận 2 cũng bị ngập sâu do triều cường. Tại các tuyến đường này, người dân đi lại khó khăn, nhiều đoạn bị ùn ứ do nước ngập sâu. 

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai đang lên theo kỳ triều cường đầu tháng mười một âm lịch.

Mực nước tại trạm Phú An và Nhà Bè lên mức 1,60 - 1,65m, cao hơn báo động 3 từ 0,1 - 0,15m. Dự báo, triều cường sẽ tiếp tục đạt đỉnh từ 4 - 7 giờ và từ 16 - 19 giờ ngày 20/12/2017./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm