Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các địa phương của Hà Lan

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các địa phương của Hà Lan
Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa bày tỏ vui mừng được đón đoàn tới thăm Hà Lan.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm về tình hình phát triển quan hệ Việt Nam-Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa nhấn mạnh hai nước có hợp tác chặt chẽ trong 5 lĩnh vực đối tác chiến lược, và một số ưu tiên hợp tác mới là những lĩnh vực trọng tâm mà Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhu cầu hợp tác với Hà Lan như nông nghiệp bền vững, quản lý nước, thích ứng biến đổi khí hậu và thành phố thông minh.

Hiện Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu và đối tác thương mại châu Âu lớn của Việt Nam. Các doanh nghiệp Hà Lan có nhiều dự án hợp tác và đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn được tiếp cận thị trường địa phương nhiều hơn nữa.
Các đại biểu chụp ảnh chung trước Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Ảnh: TTXVN phát
Các đại biểu chụp ảnh chung trước Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Ảnh: TTXVN phát
Đồng chí Lê Thanh Liêm cảm ơn Đại sứ Ngô Thị Hòa và Đại sứ quán đã nhiệt tình hỗ trợ chuyến thăm làm việc của đoàn tại Hà Lan.

Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong chương trình làm việc của đoàn với Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, tại các cơ sở kinh tế, văn hóa của Hà Lan, đoàn đã trao đổi cụ thể với các đối tác và có ấn tượng mạnh mẽ về đất nước, con người và kinh tế Hà Lan đặc biệt là nền nông nghiệp công nghệ cao của Hà Lan.

Các nội dung trao đổi kinh nghiệm với phía Hà Lan đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh về thành phố thông minh, quản lý đô thị, chống biến đổi khí hậu và ngập úng, nông nghiệp đô thị và kinh tế biển.

Hiện Hà Lan là nhà đầu tư lớn thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm xuất khẩu lớn với nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Hà Lan, giá trị xuất khẩu chiếm 1/8 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Đồng chí Lê Thanh Liêm tin tưởng sau chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và trước đó của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới Hà Lan và việc ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác mới, quan hệ hợp tác song phương hai nước sẽ tiếp tục phát triển đem lại lợi ích mới cho cả hai bên và cả các tỉnh thành phố trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi gặp, Giám đốc điều hành Công ty Kenlog, ông Fred Jansen (Phrét Gian-xen) đã trình bày với đoàn các hoạt động phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp đô thị, nâng cao chuỗi giá trị thực phẩm và nông sản Việt Nam và gợi mở các khả năng hợp tác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những đề xuất của Kenlog được Phó Chủ tịch thành phố hoan nghênh và đoàn đại biểu đánh giá cao.

Kể từ sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 7, các đoàn đại biểu tỉnh, thành và địa phương của Việt Nam có các hoạt động thăm làm việc với Hà Lan là bước đi cụ thể nhằm đưa các thỏa thuận cấp cao đi vào thực tiễn và đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, địa phương hai nước./. 
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm