Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên
Phát huy vai trò thủ lĩnh thanh niên 
Nhấn mạnh tới việc cần nâng cao hơn nữa vai trò người cán bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên, theo anh Lê Thanh Dũng - Bí thư Quận Đoàn 2, người thủ lĩnh thanh niên chính là người thắp lửa nhiệt huyết, kết nối tập hợp thanh niên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở, đặc biệt là khu vực địa bàn dân cư với nhiều thành phần, đối tượng khác nhau.

Việc lựa chọn cán bộ Đoàn phải thực sự nghiêm túc, có tố chất thủ lĩnh, năng động, nhạy bén, có năng lực và nhiệt huyết. Đó là những phẩm chất không thể thiếu của người cán bộ Đoàn để đoàn kết, tập hợp được thanh niên. Tuy nhiên, thực tế do chế độ đãi ngộ chưa hợp lý nên rất khó thu hút được đội ngũ cán bộ Đoàn giỏi cho cấp cơ sở phường xã. Vì vậy, bên cạnh bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cũng cần nghiên cứu có thêm chế độ hỗ trợ lực lượng cán bộ Đoàn ở cơ sở.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Quốc Phong và Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung trao bằng khen và biểu trưng cho các gương thanh niên tiêu biểu nhận được giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Quốc Phong và Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung trao bằng khen và biểu trưng cho các gương thanh niên tiêu biểu nhận được giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Ảnh: An Hiếu – TTXVN

Cùng quan điểm, anh Dương Trọng Phúc - Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Sinh viên cho rằng, cần quan tâm tính hấp dẫn, thuyết phục, xây dựng hình mẫu cán bộ Đoàn có khả năng hấp dẫn, thu hút sinh viên. Cùng với đó nên kết nạp hội viên danh dự là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng với giới trẻ  để qua đó tạo sức lan tỏa hơn đối với thanh niên, đặc biệt là đối tượng sinh viên.
 
Ở góc độ khác, anh Võ Thanh Hòa, Bí thư Đoàn Công ty TNHH Pouyen Việt Nam (quận Bình Tân) cho rằng, cán bộ Đoàn không chỉ là người có đủ tố chất, khả năng tập hợp, thu hút thanh niên, ở những doanh nghiệp ngoài nhà nước người cán bộ Đoàn còn phải là người có đủ uy tín với lãnh đạo, doanh nghiệp từ đó mới có thể thuyết phục xây dựng được những hoạt động Đoàn hiệu quả tại đơn vị.
 
Nhìn nhận từ thực tế, anh Nguyễn Việt Quế Sơn - Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng công tác tập hợp thanh niên hiện nay vẫn còn thiếu lý luận, cơ sở nghiên cứu về thanh niên mà chủ yếu dựa trên kinh nghiệm nên việc tổ chức phong trào vẫn chưa theo kịp sự biến chuyển nhanh chóng, mạnh mẽ của xã hội và nhu cầu của thanh niên. Yêu cầu đặt ra với Đoàn-Hội chính là đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thanh niên nhưng vẫn phải đảm bảo tính dẫn dắt, định hướng thanh niên trong các hoạt động.
 
Nắm bắt nhu cầu thanh niên 
Theo đánh giá của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên thành phố trong thời gian qua được các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều phong trào thiết thực, cụ thể, hiệu quả, sáng tạo; phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân thành phố, từ đó mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, công tác tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn-Hội vẫn còn những khó khăn, tồn tại, còn thiếu những cách tập hợp, thuyết phục thanh niên đến với tổ chức. Một trong những nguyên nhân là do phong trào Đoàn chưa nắm bắt kịp nhu cầu của mọi đối tượng thanh niên để có cách làm phù hợp.
 
Theo anh Nguyễn Việt Quế Sơn, ở mỗi giai đoạn nhu cầu của thanh niên mỗi khác, phong trào Đoàn-Hội vì thế cũng phải chuyển biến linh hoạt, phù hợp. Muốn làm được như vậy thì điều đầu tiên và luôn luôn cần thiết là phải khảo sát, để hiểu rõ đối tượng thanh niên trên địa bàn cũng như nhu cầu, nguyện vọng của họ .

Tập hợp đoàn kết thanh niên là một quá trình lâu dài chứ không chỉ mang tính hoạt động phong trào. Tùy tình hình thực tiễn, các cơ sở Đoàn linh hoạt triển khai các hoạt động thiết thực, gắn với đời sống, nhu cầu của thanh niên, từ học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn, kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh...
Một tiết văn nghệ chào mừng 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
 Một tiết văn nghệ chào mừng 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Từ góc độ nghiên cứu thực tiễn, ông Phan Thanh Khiết - Chánh Văn phòng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một trong những nhu cầu lớn nhất của thanh niên hiện nay là nghề nghiệp, việc làm. Những thay đổi của tình hình trong nước và thế giới luôn có tác động trực tiếp tới thanh niên; trong đó bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực đem đến nhiều cơ hội về việc làm và thu nhập cho lao động trẻ.

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của lao động nước ta trên thị trường lao động quốc tế còn thấp, đó là thách thức đặt ra đối với thanh niên hiện nay. Cùng với đó, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ có những tác động lớn, đối với lao động trẻ sự phát triển của khoa học công nghệ cao sẽ tạo ra nhiều thách thức với công nhân, lực lượng sản xuất thủ công.
 
Ví dụ từ thực tế, anh Võ Thanh Hòa cho biết, thời gian qua việc áp dụng công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất tại Công ty đã làm giảm số lượng nhân công. Muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi người lao động phải nâng cao trình độ tay nghề để đáp ứng yêu cầu công việc.

Hiện nay công nhân lao động đa số chưa qua đào tạo, chủ yếu là lao động phổ thông nên còn nhiều bỡ ngỡ với công nghệ mới. Rất nhiều công nhân mong muốn nâng cao trình độ tay nghề, tham gia các khóa đào tạo nghề để hỗ trợ thanh niên công nhân tiếp cận với công nghệ mới. Đó là những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên mà tổ chức Đoàn-Hội với vai trò là người bạn đồng hành cần nhạy bén để có những hỗ trợ thiết thực.
 
Trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội, dự báo tình hình thanh niên cũng có những biến đổi với nhiều nhu cầu khác nhau. Trong giai đoạn tới, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh xác định tiếp tục tập trung công tác mở rộng mặt trận, đoàn kết, tập hợp thanh niên; đa dạng các loại hình tập hợp thanh niên; tăng cường tập hợp thanh niên khu vực đặc thù, thanh niên lao động tự do, thanh niên ở các khu công nghiệp, thanh niên ở các khu đô thị, khu dân cư... 

Bên cạnh đó, nắm bắt thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu mô hình phù hợp để tập hợp thanh niên; tăng cường kết nối, gặp gỡ, giao lưu với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài; củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội tại các địa bàn quan trọng, có đông thanh niên, sinh viên./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm