Thành phố Hồ Chí Minh khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu

Thành phố Hồ Chí Minh khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu
Theo đó, 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu gồm tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), tuyến số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) và tuyến số 33 (Bến Xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc Gia) sẽ được hoạt động thí điểm từ ngày 01/12/2017 – 28/2/2018. 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường (thứ hai, từ phải sang) kiểm tra xe buýt chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường (thứ hai, từ phải sang) kiểm tra xe buýt chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN 
Về số lượng tuyến buýt số 03 có 26 xe (loại xe 47 chỗ), tuyến buýt số 18 có 24 xe (loại 60 chỗ ngồi và đứng), tuyến buýt số 33 có 50 xe (loại xe 68 chỗ ngồi và đứng), tổng kinh phí đầu tư 235 tỷ đồng. Trong đó, 74 xe buýt hoạt động trên tuyến buýt số 18 và tuyến 33 được sử dụng khí nén thiên nhiên, thay thế xe buýt chạy dầu diesel. 

Ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cho biết, 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu nói trên phải đảm bảo đúng giờ xuất phát, giờ đến bến, có wifi miễn phí và GPS giám sát hành trình.

Xe chỉ được đón - trả khách tại các trạm dừng và khi dừng hẳn. Tài xế và tiếp viên phải thực sự thân thiện, tận tình, không sử dụng điện thoại khi lái xe; đồng thời không tỏ thái độ phân biệt đối xử với hành khách được miễn phí đi xe buýt như người khuyết tật, người cao tuổi hoặc đối tượng được giảm phí. Đặc biệt, tài xế tiếp viên phải có trách nhiệm thông báo để cơ quan chức năng bắt giữ ngay các đối tượng lừa đảo, móc túi cũng như có quyền từ chối vận chuyển hành khách gây mất trật tự trên xe, vận chuyển hàng cấm, chất dễ gây cháy nổ hoặc động vật sống... 
Khai trương ba tuyến xe buýt chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVNKhai trương ba tuyến xe buýt chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Khai trương ba tuyến xe buýt chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
“Mục tiêu hàng đầu của những tuyến xe mẫu này là phải phục vụ tốt nhất người dân, không đơn thuần là chỉ cung cấp những gì mình có; qua đó, tạo điểm nhấn, sức lan tỏa ra những tuyến xe khác, giúp cải thiện hình ảnh của xe buýt đối với người dân thành phố", ông Trần Chí Trung cho biết thêm. 

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau thời gian thí điểm 3 tháng, Sở Giao thông vận tải sẽ đánh giá lại toàn diện hệ thống xe buýt và trình UBND thành phố xem xét, ban hành quy định cũng như tiêu chí mới áp dụng cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên toàn thành phố./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm