Chủ nhật, 21/01/2018, 0:20 GMT+7
Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết bài toán giao thông
10:30, 11/01/2018
Các đơn vị cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tạo sự chuyển biến tích cực về vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, nhất là gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông, cần phải có tổng hợp các giải pháp, kết hợp giải pháp công trình và phi công trình và thực hiện theo lộ trình.
Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 10/1.
Kẹt xe đường Trường Sơn hướng từ sân bay ra vòng xoay Lăng Cha Cả (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
 
Theo ông Nguyễn Thành Phong, để giải quyết bài toán giao thông trên địa bàn, Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng bằng hệ thống giao thông xanh, xe buýt nhanh; tăng cường phương tiện giao thông thủy; phát triển hệ thống metro. Đồng thời, thực hiện giải pháp hạn chế xe cá nhân như thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố, không khuyến khích các bãi giữ xe trên vỉa hè, trả lại vỉa hè cho giao thông, điều chỉnh giờ học…
 
Nói về giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đô thị, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018, Sở sẽ tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường, khu vực; báo cáo UBND thành phố về phương án hạn chế lưu thông đối với các loại xe ô tô vận tải hàng hóa vào ban ngày, trước mắt triển khai thí điểm tại khu vực trung tâm thành phố và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Đồng thời, hạn chế xe trên 30 chỗ, xe tải nặng, xe container, cấm xe taxi lưu thông trên một số tuyến đường, tiếp tục đầu tư hệ thống camera quan sát giao thông đo đếm lưu lượng để kịp thời tổ chức phân luồng vào giờ cao điểm. Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố, 2 dự án bãi đậu xe ngầm…
 
Về tình hình giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng quân sự bảo vệ, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Năm 2018, cảng Cát Lái sẽ  tăng năng suất lên 7% nên dự báo tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái sẽ phức tạp. Vì thế, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị UBND thành phố xây dựng tuyến đường đi từ cảng Cát Lái (quận 2) ra Khu Công nghệ cao thành phố (quận 9); đồng thời, xây dựng tuyến đường từ cổng C cảng Cát Lái ra đường vành đai 2; mở rộng tuyến đường từ cổng G cảng Tân Cảng - Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh.
 
Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đề xuất thành phố nhân rộng mô hình Tổ phản ứng nhanh về xử lý vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông; sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để thực hiện bàn giao đất triển khai các đường dân sinh./.
Trần Xuân Tình
Ý kiến bạn đọc
Bình luận: