Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh nguồn vốn xã hội hóa trong bảo vệ môi trường

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh nguồn vốn xã hội hóa trong bảo vệ môi trường
Nhằm giải quyết tình trạng trên, ngành Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để tăng cường số lượng, chất lượng hệ thống thùng rác công cộng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sở phối hợp với Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 1.000 thùng rác công cộng trị giá khoảng 700 triệu đồng cho 24 quận, huyện. Những thùng rác này có hai ngăn, một ngăn chứa chất thải hữu cơ và một ngăn chứa chất thải còn lại; là loại thùng rác phù hợp với việc phân loại rác tại nguồn mà thành phố vừa triển khai rộng khắp trên địa bàn. Các thùng rác này được phân về 24 quận, huyện; mỗi địa phương nhận 40 chiếc, các quận trung tâm như Quận 1, 3, 4 được nhận thêm 10 – 20 chiếc.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh trao biểu trưng thùng rác công cộng cho các quận, huyện. Ảnh: Hoàng Hải -TTXVN
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh trao biểu trưng thùng rác công cộng cho các quận, huyện. Ảnh: Hoàng Hải -TTXVN
Trước đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trao tặng 1.200 thùng rác công cộng (loại 95 lít) cho các Quận 1, 3, 4, 12.

Khoảng giữa năm 2017, với mục tiêu cải thiện số lượng, chất lượng của hệ thống thùng rác công cộng, 100 chiếc thùng rác thông minh đã được lắp đặt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 70 chiếc được lắp đặt tại các quận. Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) được lắp đặt 30 chiếc thùng rác thông minh có chức năng phân loại rác, lọc nước trồng cây xanh.

Những chiếc thùng rác này được thiết kế giống như một chiếc tủ, nhân viên vệ sinh có thể mở cửa để thu gom rác. Bên ngoài, thùng được sơn màu trắng, hai bên có gắn bánh xe tái chế để trồng cây xanh. Vỏ thùng rác thông minh này được sử dụng decal màu dạ quang có thể phát sáng vào buổi tối để người đi đường dễ dàng nhìn thấy và bỏ rác đúng nơi quy định.

Thùng rác được chia làm hai ngăn để phân loại rác hữu cơ (các loại thức ăn bỏ đi) và rác vô cơ (vỏ chai nhựa, giấy, lon). Ruột thùng rác có cấu tạo đặc biệt, dưới đáy thùng có các tầng lọc, bao gồm lớp xốp phân tách rác, lớp hạt sạn và lớp sỏi ở dưới đáy sẽ giúp nước chảy xuyên qua, thẩm thấu vào hai chậu cây xanh đặt trong lốp xe ở bên hông. Từ đó, cây xanh sẽ được thùng rác này cung cấp nước, chất dinh dưỡng và nuôi sống trong thời gian dài.

Các nhân viên vệ sinh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ cho biết, do không có nhiều thùng rác phân loại rác hữu cơ và vô cơ nên gặp khó khăn trong việc thu gom rác thải. Từ khi lắp đặt thùng rác thông minh, phố đi bộ trở nên độc đáo và xanh mát hơn, việc thu gom rác phân loại thuận lợi hơn rất nhiều.

Đơn vị đưa ra ý tưởng sáng tạo và tài trợ những chiếc thùng rác thông minh này là Công ty kinh doanh lốp xe Bridgestone Việt Nam thuộc Tập đoàn Lốp xe Bridgestone. Bà Dương An Giang, Tổng Quản lý cấp cao Công ty Bridgestone Việt Nam chia sẻ: Thùng rác thông minh được thiết kế không chỉ đáp ứng nhu cầu giữ gìn vệ sinh của người dân mà còn tích hợp công nghệ thông minh trong việc chiếu sáng, lọc nước. Việc lắp đặt thùng rác thông minh góp phần cải thiện chất lượng hệ thống thùng rác công cộng và kêu gọi người dân cùng chung tay giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở nên sạch đẹp hơn.

Theo bà Dương An Giang, trong thời gian tới, Bridgestone Việt Nam sẽ thiết kế một loại thùng rác có những tính năng công nghệ cao như phát wifi và sạc pin điện thoại bằng năng lượng mặt trời bên cạnh chức năng chiếu sáng, lọc nước tưới cây xanh và phân loại rác như hiện nay.

Chia sẻ về hệ thống thùng rác công cộng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Với địa bàn rộng và số lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày nhiều như Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống thùng rác công cộng hiện có trên địa bàn chưa đủ đáp ứng. Sở sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ thêm số lượng và chất lượng thùng rác trên khắp địa bàn, đảm bảo nhu cầu bỏ rác đúng nơi quy định của người dân ở tất cả mọi nơi, góp phần bảo vệ môi trường thành phố./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm