Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch y tế

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch y tế
Đó là nhận định được nhiều đại biểu đưa ra tại tọa đàm “Định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh”, do Sở Du lịch và Sở Y tế thành phố phối hợp tổ chức ngày 16/6/2017.
Quang cảnh buổi Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Quang cảnh buổi Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Theo ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, hàng năm, thành phố đón một lượng khách đông đảo từ các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước đến khám, chữa bệnh, ước đạt 30 – 40% số lượng khách khám, chữa bệnh tại thành phố.

Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng y tế phát triển, trình độ nguồn nhân lực tay nghề cao, các cơ sở khám chữa bệnh y học dân tộc cổ truyền lâu đời; đồng thời du khách có thể kết hợp tham gia các hoạt động du lịch tại thành phố. Bên cạnh đó, số lượng kiều bào, du khách đến từ Australia, Hoa Kỳ, Canada, Nhật… về Việt Nam thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa tăng cao do chất lượng khám, chữa bệnh trong nước không thua kém các bệnh viện nước ngoài mà chi phí điều trị thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới. 
Các chuyên gia y tế trình bày tham luận tại Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các chuyên gia y tế trình bày tham luận tại Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các chuyên gia y tế trình bày tham luận tại Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, du lịch y tế tại thành phố vẫn còn những mặt hạn chế do cơ sở hạ tầng, chiến lược tiếp thị, quảng bá chưa được đẩy mạnh đầu tư, đội ngũ nhân lực vẫn còn thiếu khả năng giao tiếp sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Thêm vào đó là sự thiếu kết nối, liên kết giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ để tạo sự cạnh tranh với các ngành công nghiệp y tế trên thế giới. 

Bàn về định hướng phát triển, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho rằng, sản phẩm du lịch y tế tại nước ta vẫn còn mới, do đó, cần có sự chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự kết nối giữa các cơ sở y tế với doanh nghiệp du lịch; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch y tế đến với cộng đồng. 
Các công ty, đơn vị du lịch trình bày tham luận tại Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các công ty, đơn vị du lịch trình bày tham luận tại Tọa đàm Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Dịp này, đại diện Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế tại thành phố, trong đó các cơ sở y tế tham gia loại hình du lịch y tế phải đáp ứng đủ các tiêu chí về cơ sở pháp lý, điều kiện cơ sở vật chất, chuyên môn, giá cả dịch vụ…
Ký kết liên tịch giữa Sở du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển sản phẩm du lịch y tế Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Ký kết liên tịch giữa Sở du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển sản phẩm du lịch y tế Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Theo bà Nguyễn Thị Thoa, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y tế, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian đầu, Sở sẽ phối hợp với Sở Du lịch triển khai thí điểm một số loại hình như: khám sức khỏe tổng quát, tầm soát bệnh lý chuyên sâu, nha khoa thẩm mỹ và y học cổ truyền. Đây là những loại hình khám chữa bệnh phục vụ cho số đông, ít nguy cơ, sau một năm sẽ tổ chức đánh giá, triển khai thêm một số loại hình khác nữa./.  
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm