Thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh quản lý công viên và chống hàng gian hàng giả

Thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh quản lý công viên và chống hàng gian hàng giả
Lập quy hoạch quản lý công viên
Nói về công tác quản lý công viên, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Sở đã làm xong quy hoạch công viên trên cơ sở rà soát của các quận huyện, cũng như các khu đất có khả năng làm công viên. Hiện Sở Quy hoạch kiến trúc đã thẩm định chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định quy hoạch thành phố thông qua. Đối với các công viên trước đây đã có quy hoạch rõ như 23/9, Lê Văn Tám, Gia Định thì Sở Giao thông vận tải đã cắm ranh mốc, lập hồ sơ quản lý.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN.
 
Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến ngày 30/4/2019 phải kết thúc tình trạng thuê mướn kinh doanh buôn bán trong công viên 23/9. Nếu đơn vị nào cho thuê, thuê lại rồi cho thuê lại tiếp sẽ phải thương thảo để kết thúc và tự chịu trách nhiệm xử lý.
 
Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Quang Lâm thừa nhận có tình trạng chưa đảm bảo chất lượng việc tái lập mặt đường sau khi đào xới, duy tu bảo dưỡng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Về giải pháp, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc duy tu, bảo dưỡng, tình trạng đào đi xới lại, nếu đơn vị nào không thực hiện đúng kế hoạch sẽ không được tiến hành hoặc phải tiến hành đào ngầm.
 
Về những bất cập trong việc gắn biển báo giao thông, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Sở Giao thông vận tải cần công bố công khai việc gắn biển báo để người tham gia lưu thông biết, không thể thực hiện theo kiểu “đêm gắn biển sáng mai xử phạt”. Ngoài ra, cần có thời hạn áp dụng, hướng dẫn, nhắc nhở trước khi tiến hành xử phạt vi phạm.
 
“Điểm mặt” doanh nghiệp lớn buôn bán hàng gian
Liên quan đến sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, xuất phát thông tin báo chí phản ánh khiếu nại của khách hàng về việc mua sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng không đúng tiêu chuẩn nhãn mác, ngày 21/7, Cục Quản lý Thị trường Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thành phố tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống Con Cưng trên địa bàn.

Đến ngày 22/7, Tổ công tác của Bộ Công Thương đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường thành phố tiến hành kiểm tra 3 điểm trên địa bàn. Qua kiểm tra ba điểm nói trên, bước đầu ghi nhận một số dấu hiệu vi phạm về nhãn mác đối với các sản phẩm về quần, áo, dép, các mặt hành mỹ phẩm, mặt hàng phục vụ trẻ em.
 
Tiếp đến từ ngày 23 đến 27/7, Chi cục Quản lý thị trường thành phố tiến hành kiểm tra toàn bộ 88 điểm của cửa hàng Con Cưng, tạm giữ những sản phẩm có dấu hiệu chưa đúng với quy định pháp luật, với tổng số 119.813 đơn vị sản phẩm.
 
Để tiếp tục làm rõ, ngày 30/7, Bộ Công Thương ra quyết định cử Tổ công tác đến kiểm tra Công ty Cổ phần Con Cưng tại quận 7. Hiện nay, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đang phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường thành phố tiến hành đối chiếu, làm rõ các dấu hiệu vi phạm; tiếp tục đối chiếu để xác định nguồn gốc hàng hóa, hóa đơn chứng từ nhằm chứng minh tính hợp pháp hàng hóa của toàn bộ cửa hàng Con Cưng đang kinh doanh.

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, một số dấu hiệu như ghi nhãn hàng hóa chưa đúng các quy định của pháp luật, công ty chưa xuất trình đầy đủ hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa đang tích trữ, trưng bày kinh doanh tại các cửa hàng trên địa bàn thành phố.
 
Hiện nay, 70% số hàng hóa kinh doanh của Con Cưng là sản xuất trong nước. Chi cục quản lý thị trường chỉ kiểm tra tạm giữ chứ chưa tịch thu nhằm xác minh mức độ vi phạm để xử lý. Bản thân Chi cục Quản lý thị trường chỉ có chức năng kiểm tra, kiểm soát xử lý trong khâu hàng hóa lưu thông, nếu phát hiện vi phạm mới kiểm tra cơ sở sản xuất. Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường thành phố cũng đang rà soát để xác định sản phẩm vi phạm và đơn vị cung ứng cho Con Cưng để xác minh, kiểm tra làm rõ, nếu các đơn vị có vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Bách cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh trả lời báo chí về sản phẩm cửa hàng Con Cưng. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh trả lời báo chí về sản phẩm cửa hàng Con Cưng. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN
 
Về nguyên nhân tồn tại hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Văn Bách cho rằng, người tiêu dùng còn có tâm lý thích hàng ngoại, biết hàng nhái nhưng vẫn mua, trong khi ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp chưa cao. Vì vậy trong cuộc chống hàng giải, hàng nhái cần sự đồng thuận của người tiêu dùng và doanh nghiệp không sản xuất, mua bán hàng giả.
 
Làm rõ hơn vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, dưới góc độ quản lý nhà nước, việc quản lý hàng hoá chưa thực sự tốt, nếu làm tốt thì tâm lý sính hàng ngoại người dân sẽ được điều chỉnh. Đặc biệt, việc quản lý hàng hoá không tận gốc, không chống tận gốc, chế tài xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe, lực lượng thi hành pháp luật trong ngành quản lý thị trường chưa đủ lực, chưa mạnh mẽ đối với việc chống hàng gian, hàng giả.
 
Phải khi báo chí và người tiêu dùng phản ánh thì lực lượng chức năng mới vào cuộc. Nếu làm sớm thì doanh nghiệp sẽ chấn chỉnh. Vì thế thành phố sẽ tăng cường quản lý nhà nước trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; thậm chí phải điểm mặt các trường hợp lớn mới xử lý nghiêm”, người phát ngôn Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định./.
  Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm