Tập trung ưu tiên giải quyết quá tải hạ tầng giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh

Tập trung ưu tiên giải quyết quá tải hạ tầng giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh
Theo ông Trương Quang Nghĩa, các kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề giải quyết các khó khăn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị sẽ được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lên Chính phủ xem xét.
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng công suất của Cảng Hàng không quốc Tân Sơn Nhất lên 43 – 45 triệu hành khách/năm, tuy nhiên công suất tối đa cũng chỉ có thể đạt ở mức 50 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, khó khăn chung hiện nay là thời gian gấp rút cũng như chưa tìm được nguồn kinh phí để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay cả việc vừa qua Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ mới đem lại kết quả tạm thời. Kết nối độc lập giao thông vào sân bay vẫn chưa làm được; trong đó có đường trên cao đi qua sân bay.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

“Bộ Giao thông Vận tải đồng tình, ủng hộ thực hiện tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ vì dự án này sẽ giải quyết rất lớn cho vấn đề giao thông và vận chuyển hàng hoá giữa thành phố với Đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết thêm.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1, số 2; sớm thực hiện các tuyến vành đai số 3, 4, các tuyến cao tốc gắn giao thông thành phố với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thành phố sẽ đăng ký làm việc với Bộ Giao thông Bận tải về dự án tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, vì nếu có tuyến đường sắt này sẽ giảm áp lực gia tăng dân số cơ học từ các địa phương lên thành phố làm việc.
Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Để không ảnh hưởng đến việc phân bổ vốn vay lại thực hiện các tuyến metro, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ủng hộ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ủy quyền cho UBND thành phố được thực hiện tổ chức thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán sau bước thiết kế cơ sở đối với các dự án đường sắt đô thị trong tương lai, tương tự như tuyến số 1 và số 2.
Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mở thêm cổng tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất tại vị trí trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung… nhằm tăng thêm các hướng tiếp nhận hành khách ra vào.

Ngoài ra, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm làm hồ điều tiết (rộng 1,3ha) chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất đồng bộ với các dự án thoát nước khác mà Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai gồm Kênh A41, mương Nhật Bản và kênh Hi Vọng./
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm