Những "chiến sỹ" đặc biệt trong lực lượng Cảnh sát Cơ động

Những "chiến sỹ" đặc biệt trong lực lượng Cảnh sát Cơ động
Những “cặp đôi” thân thiết 
Có mặt tại Đội quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an Thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày cuối năm Đinh Dậu, chúng tôi không khỏi thán phục khi theo dõi những chú chó nghiệp vụ đang thực hiện bài tập hằng ngày. Được biết, mỗi ngày mỗi chú chó phải luyện tập trong 3 giờ đồng hồ với huấn luyện viên, gồm 15 bài tập cơ bản và các bài tập chuyên khoa như nghiệp vụ đánh hơi thuốc nổ, ma túy, trấn áp tội phạm… Hiện đơn vị đang huấn luyện cả trăm chú chó nghiệp vụ, chủ yếu là các chú chó giống Berger, Rottweiler của Đức và một số con thuộc giống Labrador của Mỹ. 
Huấn luyện viên chăm sóc chú chó của mình. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
 Huấn luyện viên chăm sóc chú chó của mình. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN

Đặc biệt, trong công tác huấn luyện chó nghiệp vụ có một đặc điểm, đó là mỗi chiến sỹ Cảnh sát Cơ động chỉ huấn luyện riêng một chú chó nghiệp vụ, được nhận từ trường huấn luyện từ khi chú chó còn nhỏ. Vì vậy, mỗi cặp “huấn luyện viên – chó nghiệp vụ” là một “cặp đôi” thân thiết, cả trong sinh hoạt lẫn công tác. Sau mỗi buổi tập luyện, các huấn luyện viên đều chăm sóc rất kỹ người bạn của mình như cho ăn, chơi đùa, tắm rửa…để tình cảm giữa huấn luyện viên và chú chó thêm gắn bó. 

Có thâm niên công tác 14 năm trong đơn vị huấn luyện chó nghiệp vụ, Đại úy Võ Minh Châu chia sẻ, mỗi chú chó có tính tình khác nhau mà người huấn luyện viên phải chú ý. Chẳng hạn, chú chó Berger tên là Jin là chú chó thứ 3 mà Đại úy Võ Minh Châu đang huấn luyện. Chú chó này rất “bướng”, trong khi chuyên khoa của chú là chuyên khoa thuốc nổ, rất cần sự điềm tĩnh. Phải mất nhiều thời gian huấn luyện, Jin mới chịu nghe lời và thực hiện những bài tập. Đại úy Châu cũng cho biết, trong công tác huấn luyện chó nghiệp vụ, việc huấn luyện chó nhận diện thuốc nổ rất khó vì tính chất công việc nguy hiểm, đồng thời hiện nay rất nhiều loại thuốc nổ mới, cán bộ huấn luyện phải liên tục cập nhật, kịp thời “chia sẻ” cho người đồng đội đặc biệt của mình. 
Chó nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát cơ động đang tập luyện những bài tập cơ bản. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Chó nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát cơ động đang tập luyện những bài tập cơ bản. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Theo Đại úy Võ Minh Châu, chó nghiệp vụ đánh hơi rất tốt nhưng không dễ để chúng quen và đánh hơi được đúng mùi đặc trưng của thuốc nổ hay ma túy. Bí quyết của anh là tìm kiếm những món đồ chơi mà người bạn của mình thích rồi giấu đi để Jin đi tìm. Sau đó, anh giấu kèm món đồ chơi với thuốc nổ để chú chó quen dần. Khi đã quen với mùi đặc trưng của thuốc nổ, huấn luyện viên sẽ không cần giấu kèm đồ chơi mà chỉ giấu thuốc nổ là chú chó có thể tự tìm thấy và khi ấy Jin sẽ được phần thưởng là ...món đồ chơi yêu thích. 

Không thể thiếu trong các chuyên án lớn 
Hiện nay, lực lượng chó nghiệp vụ tại Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ được phân làm hai tổ: Tổ chó chiến đấu, bảo vệ và tổ chó hình sự. Tổ chó chiến đấu, bảo vệ được huấn luyện chuyên biệt để đảm nhiệm công tác tấn công trấn áp tội phạm và tuần tra kiểm soát. Những chú chó thuộc tổ này được huấn luyện sao cho có cú cắn chuẩn xác nhất. Tổ chó hình sự được huấn luyện phân biệt mùi hơi, đặc biệt là hơi người hay mùi đặc trưng của ma túy hoặc thuốc nổ. 
Lực lượng chó nghiệp vụ đang tập luyện những bài tập cơ bản. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Lực lượng chó nghiệp vụ đang tập luyện những bài tập cơ bản. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Trong nhiều chuyên án lớn của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, không thể thiếu sự tham gia của các chú chó nghiệp vụ. Đại úy Phạm Văn Nam, Đội phó Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong chuyên án triệt phá xưởng sản xuất ma túy lớn nhất cả nước do Trần Ngọc Hiếu cầm đầu, đơn vị được Ban Chỉ huy chuyên án điều động tham gia truy bắt các đối tượng.

Trong chuyên án này, xưởng sản xuất ma túy của đối tượng nằm sâu trong rừng cao su tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin từ trinh sát nắm được, xưởng rộng khoảng 200 m2 trong khuôn viên 2 ha, được bao bọc, nằm sâu trong rừng cao su và các rẫy trồng hồ tiêu, cách trục đường chính gần 1km. Tại xưởng, các đối tượng sản xuất trái phép ma túy nuôi rất nhiều chó dữ để giữ nhà và canh gác tránh sự xâm nhập của người lạ. 

Theo Đại úy Phạm Văn Nam, do địa hình rộng, nhiều chỗ tẩu thoát, các đối tượng manh động, Công an Thành phố đã điều động lực lượng Cảnh sát cơ động và chó nghiệp vụ tới hiện trường với nhiệm vụ cảnh giới không để các đối tượng trốn thoát. Với lực lượng chó nghiệp vụ canh gác vòng ngoài, lực lượng Cảnh sát Cơ động và Cảnh sát Hình sự đã “cất lưới” gọn các đối tượng. Đây là một trong nhiều chuyên án lớn của Công an Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của các chú chó nghiệp vụ của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động. 
Chó nghiệp vụ tập luyện bài tấn công trấn áp đối tượng: Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Chó nghiệp vụ tập luyện bài tấn công trấn áp đối tượng: Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Trung tá Nguyễn Thành Nguyên, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an thành phố cho biết, sự tham gia của lực lượng chó nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, đấu tranh trấn áp tội phạm cũng như phối hợp với các Phòng nghiệp vụ Công an thành phố, Công an các địa phương trong các chuyên án đã thể hiện sự hiệu quả trong việc sử dụng một dạng công cụ hỗ trợ đặc biệt để phục vụ công tác. Hiện nay, lực lượng chó nghiệp vụ còn hàng ngày cùng các chiến sỹ Cảnh sát Cơ động tham gia tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự tại các khu vực giáp ranh, vùng ven thành phố./. 
Thành Chung

Có thể bạn quan tâm