Nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc)

Nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc)
Đây là buổi gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa phái đoàn gồm hơn 40 doanh nghiệp của Hong Kong dẫn đầu bởi ông Edward Yau, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) với hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh : Thế Anh-TTXVN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh : Thế Anh-TTXVN

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Edward Yau cho biết: “Đây là một phái đoàn của các nhà đầu tư, các nhà thiết kế, cung cấp dịch vụ sản phẩm từ một phổ các sản phẩm và dịch vụ rất rộng. Quan trọng là chúng tôi đến đây với một sứ mạng duy nhất, đó là muốn kết nối với Việt Nam và đồng thời chúng tôi muốn xem, làm thế nào để nâng mối quan hệ đối tác của chúng ta lên một tầm cao mới.”

Tại sự kiện này, đại diện doanh nghiệp hai bên đã cùng thảo luận về các cơ hội hợp tác trong sản xuất và đầu tư cũng như trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, cơ sở hạ tầng, pháp lý và trọng tài…trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Hong Kong (Trung Quốc) và ASEAN vừa được ký kết.

Theo phía Hong Kong, năm 2016, Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 9 và là đối tác lớn thứ 5 về nhập khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại đạt 18 tỷ USD và liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Nhìn chung, trong 5 năm vừa qua, mối quan hệ thương mại song phương giữa Hong Kong và Việt Nam đều tăng 2 con số.

Về đầu tư, Hong Kong là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ngược lại Việt Nam cũng là một trong 25 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp Hong Kong. Lũy kế vốn đầu tư FDI của Hong Kong tại Việt Nam đến nay là 1,6 tỷ USD.
Ông Edward Yau, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc) trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hội thảo. Ảnh : Thế Anh-TTXVN
Ông Edward Yau, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc) trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hội thảo. Ảnh : Thế Anh-TTXVN

"Những gì tốt đẹp nhất vẫn còn ở trước mặt và chúng ta vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mối quan hệ đối tác này. Tiềm năng thương mại và đầu tư giữa hai bên vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của chúng ta”, ông Edward Yau nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá: “Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng rất ấn tượng trong các thập kỷ vừa qua. Mối quan hệ đối tác thương mại giữa Việt Nam và Hong Kong đã tăng trưởng 43% trong những năm vừa qua, tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều dư địa, nhiều tiềm năng để có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác này.”
Ông Edward Yau, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc) phát biểu . Ảnh : Thế Anh-TTXVN
Ông Edward Yau, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế
Hồng Kông (Trung Quốc) phát biểu . Ảnh : Thế Anh-TTXVN

Bà Margaret Fong cho biết, vào tháng 9 năm nay, phía Hong Kong sẽ tổ chức 1 sự kiện lễ hội - triển lãm quy tụ hơn 100 nhãn hàng về lối sống của Hong Kong để giới thiệu nhiều hơn với người Việt Nam về cả lĩnh vực thời trang, giải trí và ẩm thực.

Ngoài ra, các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực hậu cần (logistics), thương mại điện tử (e-commerce) đến từ Hong Kong cũng sẽ chia sẻ về việc làm thế nào để đưa các dịch vụ, sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Đây sẽ không chỉ là sự kiện giúp mang đến những cơ hội kinh doanh mới, mà còn là dịp để trao đổi văn hóa, tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai bên./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm