Nhà bán lẻ tung chiêu "săn" khách hàng trong ngày Black Friday

Nhà bán lẻ tung chiêu "săn" khách hàng trong ngày Black Friday
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đại diện một trung tâm thương mại tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ngày Black Friday vốn được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời chủ yếu do các nhà bán lẻ và thương hiệu nước ngoài mang vào thị trường nội địa nên những đơn vị này thường triển khai nhiều hoạt động giảm giá sốc hơn các đơn vị kinh doanh trong nước. Đặc biệt, các nhà bán lẻ nước ngoài và thương hiệu ngoại luôn có chiến lược kinh doanh bài bản với những chính sách bán hàng tốt dành cho khách hàng nhờ vào tiềm lực tài chính mạnh.
Gian hàng của thương hiệu Aldo chật kín người mua. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Gian hàng của thương hiệu Aldo chật kín người mua. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Ngoài ra, thói quen tiêu dùng của người Việt dù đã thay đổi trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại; trong đó, các yếu tố về giá cả, chất lượng, dịch vụ hậu mãi... tác động trực tiếp đến quyết định mua sắm, tiêu dùng của người dân, tuy nhiên trên thị trường Việt Nam hiện nay hàng ngoại nhập rất cạnh tranh với hàng nội địa, nhờ vào các điều kiện thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do với lộ trình giảm thuế đang tiến về mức 0%.
 
Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách hàng có xu hướng đổ về các địa chỉ bán hàng uy tín, có thương hiệu hoặc kinh doanh hàng hóa tầm trung hoặc cao cấp, hơn là những cửa hàng truyền thống, nhỏ lẻ; trong đó, không khí bán buôn tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn thành phố bắt đầu nhộn nhịp từ trưa ngày 24/11 khi giới văn phòng tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi mua sắm. Bởi theo nhiều tín đồ mua sắm, thông thường trong các đợt giảm giá sâu, số lượng và mẫu mã hàng hóa cũng có hạn nhất định, nếu đến trễ có thể không còn mẫu, hết size...
 
Đơn cử, tại chuỗi hệ thống cửa hàng của Vascara - chuyên kinh doanh giày dép, túi xách, mắt kính thời trang nữ, lượng khách đến tham quan mua sắm rất đông, trong đó nhiều bãi xe của cửa hàng quá tải. Bởi nhân ngày Black Friday, chuỗi hệ thống cửa hàng của Vascara thực hiện giảm giá lên đến 40% tất cả sản phẩm, đồng thời cộng thêm mức giảm thẻ VIP.

Còn thương hiệu giày Juno tung ra chương trình khuyến mại JUNO BLACK FRIDAY kéo dài từ nay đến hết ngày 26/11, với các mức giảm khủng gồm: 200.000 đôi giày đồng giá 200.000 đồng; hàng loạt giày, túi xách đồng giá 300.000 đồng hoặc giảm giá 50%, áp dụng trên toàn quốc và kênh mua sắm online.
 
Các trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Vincom, SC Vivo City, Crescent Mall... hấp dẫn lượng khách đổ về tấp nập, nhờ vào sức hút của hàng ngàn gian hàng đến từ những thương hiệu nổi tiếng trong nước và thế giới với mức giảm giá đến 50% cùng nhiều quà tặng.

Riêng đối với ngành hàng điện - điện tử, điện máy - công nghệ... nhiều hệ thống siêu thị điện máy - công nghệ như Thế giới Di Động, Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn… cũng đồng loạt giảm giá sản phẩm hoặc mua sản phẩm thứ hai với giá ưu đãi sốc.
Gian hàng Aldo tại trung tâm thương mại Vincom phải hạ cửa ko tiếp khách do quá đông. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Gian hàng Aldo tại trung tâm thương mại Vincom phải hạ cửa ko tiếp khách do quá đông. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Đặc biệt, ngày Black Friday năm nay, còn đón nhận sự tham gia lần đầu tiên của một số nhà bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Trung tâm thương mại và Đại siêu thị LOTTE Mart Việt Nam...
 
Cụ thể, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay, được xem là hiệu ứng mua sắm độc đáo, “Black Friday” lần đầu tiên được hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra áp dụng thí điểm trên 60.000 sản phẩm nhu yếu trong chương trình “6 ngày cuồng nhiệt mua sắm” áp dụng từ nay đến 26/11 đồng loạt tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước; trong đó, có nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhu yếu phẩm giảm nửa giá với số lượng lớn như các loại dụng cụ nhà bếp và nồi inox, quần áo thời trang nam nữ, bếp ga, cây lau nhà, chảo chống dính, chăn drap...
 
Không kém phần sôi động, thị trường mua sắm trực tuyến, kênh kinh doanh thương mại điện tử cũng triển khai các chương trình giảm giá "sập sàn" dành cho hàng chính hãng, để gây sự chú ý với khách hàng. Trong đó, kênh bán hàng trực tuyến Tiki.vn công bố chương trình “Quầy Bar công nghệ Black Friday”, với các mặt hàng công nghệ giảm giá tới 50%; Lazada.vn thực hiện chương trình Black Friday - Cyber Monday, với 4 ngày giảm giá khủng lên đến 50% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
 
Theo chị Trần Mỹ Liên, nhân viên văn phòng tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam, hoàn toàn có thể mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, thương hiệu ngoại. Tuy nhiên, nhiều người chờ đợi đến những dịp khuyến mại lớn trong năm để mua sắm, tiêu dùng tiết kiếm hơn, cũng như vẫn sử dụng được hàng hiệu của các ngành hàng thời trang may mặc, túi xách, mắt kính... mà ở những thời điểm bình thường có giá rất cao.
 
Mặc dù thừa nhận xu hướng khuyến mãi, giảm giá hàng hóa để hưởng ứng các dịp Lễ, Tết hay các ngày đặc biệt trong năm không còn xa lạ với các nhà bán lẻ, họ tận dụng những thời điểm này để tăng doanh số bán hàng và tri ân khách hàng. Nhưng một số chuyên gia, cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những địa điểm mua hàng uy tín, có thương hiệu, tránh mua sắm ở những nơi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, người dân cũng nên cảnh giác với việc một số đơn vị khuyến mãi, giảm giá hàng tồn, sản phẩm kém chất lượng...
 
Theo các chuyên gia dự báo, sức mua và doanh số bán hàng của nhiều đơn vị kinh doanh sẽ còn tiếp tục tăng trong hai ngày cuối tuần, khi người dân có thời gian thăm quan, mua sắm cùng gia đình; trong đó, những nhà bán lẻ nào có chương trình hưởng ứng ngày Black Friday kéo dài đến hết ngày 26/11 sẽ còn nhiều cơ hội thu hút khách hàng./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm