Magix.vn khởi nghiệp thành công từ những sáng tạo

Magix.vn khởi nghiệp thành công từ những sáng tạo
Hết duyên với làm công ăn lương
Đỗ Hữu Tân, sinh năm 1989 tại Bến Tre, là kỹ sư điện tử và thạc sĩ quản trị kinh doanh. Như nhiều bạn trẻ khác, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, Tân xin vào làm việc cho một công ty điện tử của nước ngoài với mức lương khá ổn.
Đỗ Hữu Tân (thứ hai từ phải qua) và dự án Magix được chọn hỗ trợ trong chương trình Speedup 2017 của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát
 Đỗ Hữu Tân (thứ hai từ phải qua) và dự án Magix được chọn hỗ trợ trong chương trình Speedup 2017 của Sở Khoa học và Công nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát

Trong một lần đặt mua chiếc đồng hồ từ trang thương mại điện tử, Đỗ Hữu Tân nhận được hàng với chiếc hộp giấy bị bóp méo do quá trình vận chuyển. Là một người làm trong lĩnh vực tối ưu hóa quy trình hoạt động doanh nghiệp, Tân nảy ra ý tưởng cải tiến thiết kế, tính năng của hộp giấy để giúp chúng trở nên cứng cáp hơn, có khả năng chịu được lực va đập trong quá trình vận chuyển. 

Thời gian đó, Tân vừa làm việc ở công ty nước ngoài, vừa học cao học và chỉ tranh thủ thời gian rảnh để mày mò thiết kế hộp giấy như một thú vui. “Lúc đó, mình chỉ làm cho vui chứ cũng không nghĩ gì xa xôi. Vì vậy, khi tạo ra hai sản phẩm hộp cải tiến đầu tiên và được Tiki hỏi mua, mình đã bán thiết kế với giá 20 triệu đồng”.  Sau khi đăng những mẫu thiết kế hộp lên facebook, Tân được ông chủ của sàn thương mại điện tử Deca mời về làm phụ trách mảng cung cấp hộp giấy với lời hứa sẽ trả mức lương cao gấp đôi ở công ty đang làm.
 
Cuối tháng 10/2015, Đỗ Hữu Tân nghỉ việc ở công ty điện tử và về đầu quân cho sàn thương mại điện tử Deca. Nhưng đáng tiếc, chưa đầy hai tháng sau, người sáng lập Deca quyết định dừng dự án phát triển sàn thương mại điện tử vì hoạt động này chưa tạo ra lợi nhuận.

Mình đã bỏ ngang công việc ở một công ty nước ngoài vì nghĩ sẽ đóng góp được điều gì đó cho một doanh nghiệp mới. Buổi trưa hôm đó, khi nhận được thông tin giải tán dự án, cảm giác của mình rất kinh khủng vì từ trước tới giờ chưa từng trải qua tình huống đó. Trở về phòng trọ, nằm dài trên giường, mình thất vọng tới mức không khóc nổi”, Đỗ Hữu Tân chia sẻ về cú sốc đầu tiên trong công việc của mình.
 
Sau đó không lâu, Tân đồng ý nhận lời mời làm việc từ người quản lý của Tiki. Tuy nhiên, chưa kịp đi làm thì Tiki thay đổi giám đốc vận hành, tinh giản lại đội ngũ nhân sự và vị trí tuyển dụng của Tân không được duyệt. Hai lần thất nghiệp liên tiếp khiến Tân sốc nặng và nghĩ rằng “mình không có số đi làm công nữa, phải làm riêng thôi”.
 
Cải tiến không ngừng để phát triển 
Năm 2014, khi còn làm cho công ty điện tử nước ngoài, giải pháp cải tiến hộp giấy của Đỗ Hữu Tân đã giành giải nhì cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel nhưng đến khi thất nghiệp thật sự và nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử, Tân cùng một người bạn mới quyết định khởi nghiệp bằng việc thiết kế và cung cấp hộp giấy cho các shop kinh doanh nhỏ.
Trong ảnh: Ông chủ Magix tự tay đóng gói sản phẩm để giao cho khách hàng. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Trong ảnh: Ông chủ Magix tự tay đóng gói sản phẩm để giao cho khách hàng. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Với số vốn ban đầu chưa tới 50 triệu đồng, họ bắt đầu thuê nhân viên, kho bãi và tìm kiếm khách hàng. “Khách hàng đầu tiên của mình là một người quen, đặt mua 7.000 hộp giấy bằng hình thức công nợ (mua hàng thanh toán sau), số tiền chỉ hơn 20 triệu nhưng phải hơn 1 năm sau mới thu hồi được. Trong nửa năm đầu, sản phẩm bán được tương đối nhưng những người tham gia vẫn phải làm việc không lương”, Đỗ Hữu Tân chia sẻ.
 
Để có tiền nuôi mình trong những ngày đầu làm “ông chủ”, Đỗ Hữu Tân cho biết, khoảng thời gian đó, anh phải tìm việc làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống bằng cách thiết kế hộp riêng cho các đơn vị giao hàng”.
 
Xác định được nhu cầu thị trường và quyết tâm phát triển dự án khởi nghiệp Đỗ Hữu Tân quyết định vay 600 triệu từ Quỹ khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) để thành lập doanh nghiệp, chính thức khai sinh Magix.vn – Giải pháp đóng gói tối ưu.
 
Định hướng Magix không đơn thuần là gia công hộp giấy, bao bì và bán đi mà sẽ cung cấp cho khách hàng giải pháp đóng gói tối ưu nhất. Xác định chiến lược như vậy, Tân và các cộng sự tìm cách thay đổi thiết kế, cấu trúc sao cho hộp giấy có khả năng chịu lực tốt hơn, sau đó là nghĩ cách nào để đơn giản hóa quy trình đóng gói, vận chuyển cho người bán hàng. Các thiết kế thông minh của Magix ra đời đã giúp quy trình đóng gói trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, giảm được tới 20% chi phí. 
Trong ảnh: Sản phẩm hộp giấy của Magix được nhiều người kinh doanh online lựa chọn. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Trong ảnh: Sản phẩm hộp giấy của Magix được nhiều người kinh doanh online lựa chọn. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Nhận thấy những thay đổi về quy trình đóng gói chỉ mới mang lại lợi ích cho người bán hàng, trong khi người mua hàng là người gánh chịu chi phí lại không nhận được giá trị gia tăng nào đã thôi thúc Đỗ Hữu Tân tiếp tục sáng tạo sản phẩm theo hướng đa dụng. Từ đó, hộp giấy Magix có thể “hô biến” thành móc treo quần áo, hộp quà, khung ảnh, giá đọc sách... nhằm mang tới những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
 
Với sự cải tiến không ngừng, đến nay Magix đã cho ra đời khoảng 100 sản phẩm hộp giấy, bao bì đóng gói, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thương mại điện tử.  Đa dạng hóa sản phẩm cũng là yếu tố giúp Magix tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau với khoảng 3.000 khách hàng là các shop online.

Bên cạnh đó, Magix cũng là đối tác của nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki cùng các đơn vị vận chuyển như Giao hàng nhanh, Vietel post…Doanh thu năm 2017 của Magix đạt hơn 4 tỷ đồng và dự kiến sẽ đạt khoảng 8 tỷ đồng trong năm 2018. Với một doanh nghiệp gần 2 năm tuổi thì đây là kết quả rất tích cực.
 
Mặc dù gặt hái được thành công khá sớm nhưng hành trình khởi nghiệp của Đỗ Hữu Tân cũng trải qua không ít phen lao đao. “Thời gian đầu, không đủ tiền thuê kho, mình và các nhân viên thuê một căn nhà vừa ở vừa làm kho, có đợt bị lốc xoáy cuốn bay cả mái tôn khiến toàn bộ hộp giấy bị ướt sũng. Một lần khác, Magix lại thiệt hại hơn 1.000 hộp giấy do vị mối ăn khiến mình cạn vốn. Những lúc đó, mình stress tới mất ăn, mất ngủ nhưng rồi vẫn quyết định làm tiếp vì đâu còn gì để mất”, Tân chia sẻ và cho rằng, anh may mắn khi có sự đồng hành của rất nhiều người trong suốt hành trình khởi nghiệp. Trong đó có những nhân viên, cộng sự đầu tiên của anh đã chấp nhận làm việc từ lúc Magix mới khai sinh, với mức lương rất thấp và tâm huyết cho đến tận bây giờ.
 
Dù còn nhiều khó khăn nhưng Đỗ Hữu Tân đã tự tin khẳng định Magix có thể vận hành tốt và có nhiều tiềm năng để phát triển. Bên cạnh giải pháp đóng có kích thước nhỏ cho thương mại điện tử, Magix đang từng bước chinh phục cả những giải pháp đóng gói cho hàng kích thước lớn, các sản phẩm xuất khẩu và hàng có giá trị cao.
 
Khởi nghiệp không phải là việc đứng ra làm ông chủ, khởi nghiệp là khi bạn mong muốn làm tốt hơn công việc mà mình yêu thích. Thành công không phải là thu được nhiều lợi nhuận mà là mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng và xã hội”. Đó là lý do Tân không đặt quá nhiều tham vọng về quy mô công ty nhưng vẫn luôn chú trọng vào việc phát triển bền vững dựa trên sự sáng tạo và cải tiến sản phẩm liên tục./.
  Xuân Anh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm