Lần đầu tiên, một bệnh viện tuyến quận, huyện thực hiện thành công ca phẫu thuật tim hở

Lần đầu tiên, một bệnh viện tuyến quận, huyện thực hiện thành công ca phẫu thuật tim hở
Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện phẫu thuật tim hở là chị P.T.Đ, 23 tuổi, quê tỉnh Bình Định. Theo lời kể của bệnh nhân, 3 năm trước, qua khám sức khỏe, chị phát hiện mình bị thông liên nhĩ, từ đó sức khỏe của chị yếu dần, khó thở. Mới đây, chị Đ. quyết định đến Bệnh viện quận Thủ Đức khám lại. 
Ê kíp mổ thực hiện ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân P.T.Đ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Ê kíp mổ thực hiện ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân P.T.Đ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Tại đây, bệnh nhân được các bác sỹ chỉ định siêu âm Doppler tim và được chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước 23mm, hở van ba lá 2.5/4, tăng áp phổi nhẹ.

Sau khi hội chẩn cùng các bác sỹ Viện tim Thành phố Hồ Chí Minh, các bác sỹ Bệnh viện quận Thủ Đức đã chỉ định phẫu thuật tim cho bệnh nhân ngay tại Bệnh viện quận Thủ Đức. 

Ngày 12/12, ê-kip phẫu thuật với gần 20 bác sỹ từ 5 chuyên khoa khác nhau gồm: Gây mê hồi sức, phẫu thuật tim, chạy tim phổi nhân tạo, hồi sức sau mổ và bộ phận dụng cụ cùng với sự hỗ trợ của Viện tim Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân P.T.Đ.

Sau khi thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể với máy tim phổi nhân tạo, bệnh nhân được truyền dung dịch làm liệt tim và mở tim hở theo đường nhĩ phải.

Sau khi mở tim, các bác sỹ nhận thấy lỗ thông liên nhĩ của bệnh nhân có kích thước 20x25mm.

Các phẫu thuật viên đã đóng lỗ thông liên nhĩ bằng mảnh màng ngoài tim tự thân của bệnh nhân đã qua xử lý hóa chất. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ và đã thành công.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh và tiếp tục được theo dõi tại khoa Hồi sức tim mạch của Bệnh viện quận Thủ Đức. 
Thăm khám và theo dõi bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Thăm khám và theo dõi bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Bác sỹ Nguyễn Minh Quân cho biết, mổ tim hở là một kỹ thuật khó, đặc biệt đối với các bệnh viện tuyến quận, huyện do không đủ trình độ cũng như trang thiết bị để thực hiện kỹ thuật này. Do đó, để thực hiện ca phẫu thuật tim hở này, từ hơn 4 năm trước, Bệnh viện quận Thủ Đức đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhất là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Bệnh viện đã cử 30 bác sỹ, kỹ thuật viên ra nước ngoài và đến các bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh để học tập kỹ thuật này. 

Sau thành công của ca phẫu thuật này, sắp tới Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ đưa mổ tim hở thành phẫu thuật thường quy tại Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm