Kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua
Chia sẻ về việc thực hiện các phong trào thi đua, ông Lê Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban tổ chức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Tiếp nối các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã triển khai cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020.
Đại diện Hội Cựu chiến binh thành phố đề xuất giải pháp thực hiện các phong trào thi đua. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Đại diện Hội Cựu chiến binh thành phố đề xuất giải pháp thực hiện các phong trào thi đua. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Nội dung chính của các cuộc vận động đã được triển khai và thực hiện hiệu quả như: Công tác phát triển kinh tế - giảm nghèo bền vững được thực hiện thông qua Quỹ Vì người nghèo, vận động các nguồn lực để chăm lo cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp” được thực hiện thường xuyên ở các khu dân cư đã góp phần giải quyết nhiều điểm ô nhiễm môi trường, thường xuyên thực hiện hoạt động thả cá cải tạo môi trường nước, trồng cây xanh, xây dựng các cảnh quan xanh, sạch. Ông Lê Nguyễn Hồng Quang đề xuất: Để phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, Ủy ban mặt trận các cấp cần nhận thức đúng  vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng trong việc thực hiện các cuộc vận động, tạo sự thống nhất về tư tưởng trong tổ chức thực hiện. Việc xác lập các tiêu chí, chỉ tiêu thi đua, khen thưởng phải cụ thể, có tính định lượng và gắn liền với mục tiêu của cuộc vận động, nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời cần có nhiều hình thức tuyên dương, ghi nhận các khu dân cư, tập thể, cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua.
Đại diện chủ tọa phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Đại diện chủ tọa phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Bà Nguyễn Thúy Hằng, Chánh Văn phòng Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do thành phố phát động trong năm 2018 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, hiện đại”, Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố đã phát động các phong trào thi đua cụ thể như phong trào thi đua "Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc",  phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Bên cạnh đó, Hội cũng đã thực hiện nhiều đổi mới sáng tạo như thay đổi diện mạo thẻ hội viên phụ nữ, tăng cường các quyền lợi khi tham gia chương trình liên kết mua hàng từ các tập đoàn, doanh nghiệp. Hội cũng đã thực hiện phần mềm quản lý hội viên, hệ thống đào tạo trực tuyến giai đoạn 2 tích hợp ứng dụng trên điện thoại di động, chia sẻ bài giảng trên mạng xã hội để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên phụ nữ. Trong khi đó, bà Trần Thu Hà, Chánh văn phòng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Từ thực tiễn triển khai các phong trào thi đua, Thành Đoàn nhận thấy để phát huy hiệu quả phong trào thi đua cần có tính kiên trì, quan tâm công tác đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, chú ý tạo đỉnh cao phong trào. Việc tạo đỉnh cao phong trào được thực hiện thông qua hệ thống các danh hiệu, giải thưởng để kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Theo ông Nguyễn Đức Long, Trưởng ban Tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua thì khi tổ chức triển khai phải đề ra cụ thể về nội dung, chỉ tiêu yêu cầu, có biện pháp tổ chức thực hiện từ khi phát động đến điều hành, đánh giá kết quả từng nội dung, chỉ tiêu, từng thời điểm, tránh triển khai theo hình thức để lấy thành tích. Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng, xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt”. Tập trung về các giải pháp ứng dụng công nghệ, ông Huỳnh Công Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất: Việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua phải đảm bảo sự thống nhất, đồng loạt giữa các thành viên trong khối thi đua. Cần nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thi đua, khen thưởng, đồng thời ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc phát động, tổ chức các hội thi trực tuyến thu hút nhiều người tham gia cũng như đẩy mạnh khuyến khích, giới thiệu các mô hình, giải pháp, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có ứng dụng khoa học kỹ thuật. Ông Hoàng Nghĩa Huỳnh, Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thực tế cho thấy lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm thì phong trào thi đua của đơn vị đó sẽ phát huy hiệu quả, vì vậy người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần xác định trách nhiệm, vai trò của bản thân trong các phong trào thi đua để tập trung chỉ đạo, điều hành. Cần thực hiện ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị nhằm tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cũng như phát huy được hiệu quả phong trào thi đua, đồng thời tăng cường ký kết liên tịch, phối hợp giữa các hội, đoàn thể trong khối thi đua. Bên cạnh đó, các đơn vị cần biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có mô hình tiên tiến, cách làm mới nhằm kịp thời động viên, tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong thực hiện các phong trào thi đua../. 
 Nguyễn Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm