​Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân:

Không vì dự án xây Nhà hát mà ảnh hưởng đến việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm

Không vì dự án xây Nhà hát mà ảnh hưởng đến việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm
Về kinh phí làm dự án, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tiền đền bù cho người dân bị ảnh hưởng tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và tiền làm nhà hát tại Thủ Thiêm là hai nguồn khác nhau, thuộc hai cơ chế khác nhau. 
Các đại biểu thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN
Các đại biểu thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN
 
Đối với việc đền bù cho người dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố đang xây dựng 11 giải pháp thực hiện sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, sau đó gặp người dân trao đổi, tìm sự đồng thuận rồi mới ban hành.

Số tiền đền bù cho người dân được huy động từ ngân sách, trong khi đó tiền làm nhà hát được giữ lại từ mấy năm trước từ nguồn bán đấu giá đất (số 23 Lê Duẩn, Quận 1 - PV). Vì thế, kinh phí để xây dựng nhà hát không ảnh hưởng đến tiền đền bù của người dân, đảm bảo không vì quyết định đầu tư Nhà hát mà thiếu tiền đền bù cho người dân.

Về đối tượng phục vụ của nhà hát tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hơn 100 năm trước, người Pháp xây dựng Nhà hát thành phố hiện nay để phục vụ cho khoảng 100.000 người dân vào thời điểm đó. Hiện nay, thành phố có khoảng 10 triệu người bao gồm 5 triệu lao động, trong đó chiếm 30% trình độ đại học, cao đẳng và hàng trăm ngàn người nước ngoài đang sinh sống.

“Vì vậy, việc xây dựng nhà hát, bên cạnh việc thỏa mãn nhu cầu trực tiếp gia tăng của người dân, còn là chỗ đào tạo về nhạc giao hưởng, opera, là nơi giao lưu quốc tế, tổ chức các sự kiện quan trọng. Nhà hát được thiết kế đa năng, đáp ứng cả nhu cầu nghệ thuật cao, cả các sinh hoạt cộng đồng rộng lớn như: mít tinh, .... Hiện nay, mỗi năm thành phố đang chu cấp 900 triệu đồng để Đoàn hát giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố với 200 người đi thuê mướn nơi tập, nơi hát”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.
 
Về vấn đề quy hoạch dự án, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, trong đó có công trình trọng điểm Nhà hát thành phố và đáng ra dự án này phải được xây dựng từ năm 2015.

Trước đây, địa điểm xây dựng nhà hát được chọn tại Công viên 23/9 nhưng đường tiếp cận giao thông khó nên thành phố quyết định đưa về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có quy quy hoạch công viên bờ sông, quảng trường trung tâm, trung tâm triển lãm, trung tâm tài chính nên có sự tương thích với công trình Nhà hát.
 
Theo Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, tiền xây dựng trường học và bệnh viện là 34.633 tỷ đồng, gấp 23 lần tiền xây dựng nhà hát, nghĩa là tiền xây nhà hát chỉ bằng 4,3% so với tiền xây dựng trường học, bệnh viện.

Trong khi đó, tiền xây dựng trường học, bệnh viện của 3 nhiệm kỳ gần đây lên tới 57.860 tỷ đồng, cao gấp 38 lần so với xây nhà hát. Nếu so với tổng chi ngân sách thành phố 3 nhiệm kỳ gần đây là 355.000 tỷ đồng thì tiền xây dựng nhà hát chỉ chiếm 0,4%.
 
Số tiền làm dự án nhà hát không phải là nhỏ nhưng thành phố đã có kế hoạch thực hiện trong kế hoạch phát triển chung cùng nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Qua vụ việc này, thành phố cũng rút ra được nhiều bài học. Thành phố có thông tin đầy đủ nhưng chưa chủ động thông tin cho dư luận trong thời điểm "nhạy cảm" là nhà hát được đưa về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, sắp tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân thành phố sẽ phải ký kết chương trình truyền thông trước, trong và sau mỗi kỳ họp để thông tin, tạo sự đồng thuận dư luận về các nội dung liên quan”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.  
 Trân Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm