Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza:

Cư dân trở lại căn hộ dù nhiều hạng mục chưa được nghiệm thu

Cư dân trở lại căn hộ dù nhiều hạng mục chưa được nghiệm thu
“Sống chui” trong căn hộ của mình
Hiện rất nhiều cư dân ở hai block A và B ở khu nhà này bất chấp nguy hiểm đã trở về căn hộ của mình, nhất là sau khi chủ đầu tư đã sửa chữa hoàn tất hệ thống điện, nước sinh hoạt và một phần hệ thống thang máy. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh, Chủ đầu tư dự án Carina Plaza cho biết có hơn 30% cư dân đã trở về sinh sống tại chung cư.
Cư dân block A, chung cư Carina Plaza trở về thu dọn để mở cửa lại quán cà phê Yuki ở tầng 1. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Cư dân block A, chung cư Carina Plaza trở về thu dọn để mở cửa lại quán cà phê Yuki ở tầng 1. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
 
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, ngụ tại block C chung cư Carina Plaza,  người dân không lường trước được việc sửa chữa, nghiệm thu chung cư kéo dài khiến cuộc sống bị đảo lộn, nhiều kế hoạch, dự kiến công việc không hoàn thành được. Chủ đầu tư cũng không có câu trả lời chính xác thời gian được trở về nên nhiều người đành chấp nhận quay trở lại căn hộ của mình.
 
Bà Ngô Thị Nhạn, ngụ tại block A chung cư Carina Plaza, tạm cư tại City Gate Towers (đối diện chung cư Carina Plaza) cho biết gia đình bà rất mệt mỏi với cảnh sống tạm bợ, bất tiện. Gia đình bà Nhạn chưa biết thu xếp tiếp tục ở nơi nào khi phải trả lại căn hộ ở tạm cho chủ đầu tư để bàn giao cho chủ nhà theo hợp đồng vào đầu tháng 10 này.

Trong bối cảnh đó, bà Nhạn đã đưa cả nhà trở về sống trong căn hộ chung cư Carina Plaza dù chưa được nghiệm thu. Bà Nhạn cho biết, “Tôi cùng nhiều cùng nhiều gia đình khác chọn giải pháp về lại căn hộ của mình, dù biết chung cư chưa được nghiệm thu và tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố…".
 
Ghi nhận tại chung cư Carina Plaza trong những ngày đầu tháng 10/2018, số cư dân trở về đông, nhu cầu gửi xe máy, xe ô tô lớn, trong khi tầng hầm chưa được nghiệm thu, cư dân chung cư Carina Plaza để tạm xe trên vỉa hè, đường nội bộ, khuôn viên cây xanh và được bảo vệ chung cư hỗ trợ giữ xe.

Cũng để đáp ứng nhu cầu của cư dân Carina Plaza, Co.op Food Carina tại tầng 1 block A đã mở cửa trở lại  bày bán các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm, thực phẩm, đồ dùng gia đình. Nhiều cửa hàng, shop trang điểm, quán cà phê, nhà thuốc, trang trí nội thất, nhà giữ trẻ… cũng mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của cư dân tại đây.
 
Cần sớm hoàn thiện để cư dân ổn định cuộc sống
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh, việc sửa chữa chung cư Carina Plaza được tiến hành từ ngày 29/6 đến nay đã hoàn thành phần cơ bản. Trong đó, các hạng mục quan trọng như sửa chữa kết cấu sau cháy, hệ thống cung cấp điện, nước sinh hoạt cho các căn hộ, hệ thống báo cháy, chữa cháy, hệ thống thông gió tầng hầm đã được hoàn tất. Chung cư cũng đã được sơn mới, thay mới toàn bộ gạch nền ở sảnh tầng trệt, sân, vỉa hè, cải tạo hệ thống cấp nước, thoát nước…
Co.op Food Carina mở cửa trở lại phục vụ cư dân mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Co.op Food Carina mở cửa trở lại phục vụ cư dân mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
 
Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh cho biết, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và nghiệm thu các hạng mục gia cố, sửa chữa công trình chung cư Carina Plaza. Riêng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hầm giữ xe đang chờ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh nghiệm thu. Hai trong số 4 thang máy ở block A và ở block B đang chờ nhập từ nước ngoài về để thay mới hoàn toàn.
 
Mới đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh cũng đã ngừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành tòa nhà với Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO); đồng thời, đề nghị SEJCO và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Bảo vệ Gia Khang (đơn vị so SEJCO thuê) cùng có trách nhiệm trong sự cố này theo qui định của pháp luật.
 
Để tiếp tục quản lý vận hành tòa nhà, từ ngày 1/10, Chủ đầu tư dự án Carina Plaza đã ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương Mại Dịch vụ PJK One. Ngay sau khi tiếp nhận quản lý, doanh nghiệp mới này đã tiếp tục hợp đồng lao động với lực lượng bảo vệ, thay toàn bộ số nhân viên làm nhiệm vụ thu dọn, vệ sinh chung cư Carina Plaza.
 
Liên quan đến việc hỗ trợ tạm cư, do phải tập trung nhân lực, vật lực để hoàn tất công tác sửa chữa nên chủ đầu tư sẽ thanh toán toàn bộ số tiền hỗ trợ chỗ ở  sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình và cư dân trở về sinh sống.
 
Về phía chính quyền địa phương, ông Trương Hạ Long, Phó Chủ tịch  UBND quận 8 chỉ đạo Chủ tịch UBND phường 16, quận 8 chủ trì phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh thông báo cho người dân tạm thời chưa thể sử dụng căn hộ tại block A và block B của chung cư Carina Plaza.
 
Phó Chủ tịch  UBND quận 8 cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của quận tiếp tục theo dõi công tác sửa chữa, khắc phục và tham gia nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình. Công an quận 8 thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giữ gìn an ninh trật tự; đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tạm thời tại chung cư Carina Plaza trước khi chính thức được nghiệm thu để đảm bảo tính mạng và tài sản của cư dân./.
  Thanh Vũ
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm