Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khai giảng năm học mới tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khai giảng năm học mới tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tham dự có: ông Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai giảng năm học mới của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai giảng năm học mới của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Trọng Đức – TTXVN


Trong không khí tươi vui của ngày hội khai giảng năm học mới, hơn 1.700 học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong đã được nghe đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đọc Thư Chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh trống khai trường.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi đến các thầy giáo, cô giáo, các vị phụ huynh, cùng toàn thể các cháu học sinh lời chúc sức khỏe và lời chúc năm học mới 2018- 2019 thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, đồng thời xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu cho sự phát triển của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết'', “Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta”. Giáo dục tốt sẽ tạo ra đội ngũ những người lao động, những cán bộ có tri thức góp phần phát triển đất nước bền vững. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch... để thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo.

Trường Lycee Petrus Trương Vĩnh Ký được thành lập năm 1927 với kiến trúc đẹp, cổ kính, trang nghiêm. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường đã được xác định mục tiêu đào tạo chất lượng cao, là nơi tập hợp những nhà trí thức, những thầy, cô giáo hàng đầu, tuyển chọn những học sinh ưu tú. Truyền thống đó được nối dài mãi đến ngày hôm nay.

Ngôi trường Petrus Ký - Lê Hồng Phong là cái nôi nuôi dưỡng, ươm tạo nhân cách của nhiều nhà cách mạng, trí thức lớn, như: Giáo sư Phạm Thiều, Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Giáo sư -Viện sĩ - Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, Giáo sư - Bác sĩ Trịnh Kim Ảnh, Giáo sư - Tiến sĩ - Nhạc sĩ Trần Văn Khê... và cũng là xuất phát điểm của nhiều thế hệ lãnh đạo Đảng và Nhà nước như nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang…

Trong bề dày lịch sử của mình, ngôi trường hơn 90 năm tuổi không chỉ tự hào về thành tích học tập mà còn tự hào là cánh chim đầu đàn của phong trào học sinh - sinh viên. Các thế hệ học sinh của trường luôn rất hăng hái trong các hoạt động đoàn thể, phong trào yêu nước, văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao.

Ngày 9 tháng 1 năm 1950 đã đi vào lịch sử dân tộc, trở thành ngày truyền thống của học sinh - sinh viên cả nước. Sự hy sinh của cậu học trò Trần Văn Ơn -  một cột trụ của phong trào học sinh yêu nước của Trường Petrus Ký đã làm bùng cháy ngọn lửa nhiệt huyết, trở thành biểu tượng của ý chí đấu tranh và lòng tự hào dân tộc của bao thế hệ học sinh, sinh viên.

Hòa bình được lập lại, mái trường cổ kính lại tiếp tục là nơi nuôi dưỡng, chắp cánh cho những tài năng trẻ của đất nước. Từ năm 1995, được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, giao trọng trách trở thành trung tâm đào tạo học sinh chất lượng cao của các tỉnh, thành phố phía Nam, trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong luôn nỗ lực và gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào với hơn 90% học sinh thi đỗ vào các trường đại học hằng năm và đóng góp cho Thành phố Hồ Chí Minh nhiều học sinh giỏi, là mũi nhọn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, cũng như cho đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao phần thưởng cho các học sinh của trường, có thành tích xuất sắc được tuyển thẳng vào các trường Đại học của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao phần thưởng cho các học sinh của trường, có thành tích xuất sắc được tuyển thẳng vào các trường Đại học của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN


Bày tỏ vui mừng khi đến tham dự Lễ Khai giảng tại một ngôi trường có truyền thống, tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh và của cả miền Nam, Chủ tịch Quốc hội vui mừng được biết, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong đã tiếp nối được truyền thống của các thế hệ trước, không chỉ học giỏi mà là giỏi toàn diện với nhiều hoạt động Đoàn và phong trào sôi động thu hút học sinh tham gia. Nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận các chương trình tiên tiến trên thế giới, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh.

Bên cạnh việc duy trì thế mạnh trong các cuộc thi truyền thống, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong cũng là đơn vị đi đầu trong phong trào học sinh nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng năm học vừa qua, các em học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong đã đạt được nhiều giải quốc tế, quốc gia, khu vực và thành phố (đạt được 6 giải quốc tế, 66 giải quốc gia, 60 giải khu vực và 411 giải thành phố).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn, là trung tâm về nhiều mặt của cả nước, luôn năng động, sáng tạo, tích cực, đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới. Thời gian qua, thành phố đã mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, có tính đột phá, mang tính đặc thù, trong đó có các cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục đào tạo nhằm mang lại hiệu quả tích cực, thực chất. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, ủng hộ những chủ trương, giải pháp đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh đến những thách thức lớn, trong đó nổi bật là nhu cầu đặc biệt lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, để giải quyết vấn đề này, thành phố cần tiếp tục dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư và phát triển giáo dục đào tạo, quan tâm ưu tiên quỹ đất, nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển trường lớp, cơ sở vật chất cho giáo dục; mạnh dạn tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho ngành giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở.

Hiện nay, chương trình giáo dục mới sắp được triển khai thí điểm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh có sự chuẩn bị chủ động và tích cực, trong đó cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo - bồi dưỡng đội ngũ thầy cô giáo, chú trọng đổi mới tư duy, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại. Đồng thời, thành phố cũng cần nghiên cứu, đề xuất và xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý để thầy cô giáo yên tâm với nghề, thu hút được nguồn nhân lực giỏi, chất lượng cho sự nghiệp giáo dục.

Đánh giá ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh luôn là đơn vị đi đầu về đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, phương pháp kiểm tra - đánh giá, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố cần đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; đồng thời cần chú trọng phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của học sinh; tiếp tục đẩy mạnh giáo dục toàn diện, quan tâm thúc đẩy giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sử dụng tiếng Anh và tin học, nhất là mục tiêu đào tạo “công dân toàn cầu”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Lễ khai giảng. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Lễ khai giảng. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN


Trong không khí tươi vui của ngày hội khai giảng năm học mới, gửi tới các học sinh nhân ngày khai trường, Chủ tịch Quốc hội chúc: “Các cháu hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê, giữ lại cho mình những phút giây đẹp nhất của tuổi học trò, vô tư bên người thân, thầy cô, bạn bè. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các cháu hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho thành phố, cho đất nước”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao phần thưởng cho những học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong trong năm học 2017-2018 đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, được tuyển thẳng vào một số trường đại học lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh./.
Hoàng Thị Hoa
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm