Can thiệp nội mạch cứu bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp

Can thiệp nội mạch cứu bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp
Bệnh nhân Nguyễn Xuân Luận (51 tuổi, ngụ quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện ngày 15/6 trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hông bên trái. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, anh bị đau bụng âm ỉ 2 ngày liên tục, nghĩ là đau bụng hoặc đau dạ dày nên anh không để ý, mãi sau thấy cơn đau không dứt anh mới đến Bệnh viện Trưng Vương khám bệnh.
 
Bác sỹ Ngô Minh Tuấn - Trưởng đơn vị Can thiệp mạch máu, Bệnh viện Trưng Vương cho biết: Qua phim siêu âm và CT Scaner phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch thận bên trái, xuất hiện nhiều cục máu đông và có dấu hiệu nhồi máu thận. Đặc biệt, động mạch trên của thận – nơi cung cấp ¾ lượng máu nuôi thận bị bít tắc hoàn toàn. “Bệnh nhân nhập viện sau 36 giờ khởi phát cơn đau nên chúng tôi tiên lượng ca này khó khăn do cơn đau kéo dài càng lâu thì khả năng phần thận tổn thương không thể hồi phục càng cao”, bác sỹ Ngô Minh Tuấn nhận định.
Bác sĩ bệnh viện thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Bác sĩ bệnh viện thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Trước đây, những bệnh nhân nhồi máu thận thường được điều trị nội khoa, dùng thuốc kháng đông hoặc tiêu sợi huyết. Tuy nhiên phương pháp này chỉ giúp ngăn chặn tình trạng cục máu đông tăng thêm chứ không thể làm tan máu đông. Do vậy hiệu quả điều trị không cao, nguy cơ thận hoại tử rất lớn.

Vì thế, lần đầu tiên các bác sỹ Bệnh viện Trưng Vương quyết định dùng phương pháp can thiệp nội mạch để làm tan máu đông, giải phóng mạch dẫn máu nuôi thận.

Đầu tiên các bác sỹ dùng cây kim siêu nhỏ 2mm đi vào động mạch đùi, luồn lên động mạch chủ và vào động mạch thận, hút kéo cục máu đông ra ngoài.

Sau đó, dùng bóng nong và bơm áp lực để mạch phồng to lên cho máu lưu thông được dễ dàng.

Sau khi nong mạch máu, máu đã được dẫn vào tưới thận ngay lập tức và bệnh nhân cũng hết đau bụng. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện ngay trong chiều 5/7. 
  
Các bác sỹ cho biết, nhồi máu thận nếu không can thiệp kịp thời thì mô thận chết, đồng nghĩa với việc quả thận bị hư, không còn chức năng lọc máu. Đây là bệnh hiếm gặp, tỷ lệ không cao và chủ yếu xảy ra trên cơ địa bệnh nhân dễ đông máu.

Tuy nhiên triệu chứng nhồi máu thận khá mơ hồ, chỉ đau âm ỉ vùng thận nên nhiều bệnh nhân nhầm tưởng với đau dạ dày, đau bụng thông thường và dễ bị lãng quên.

Các bác sỹ cảnh báo, nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ bị hoại tử thận rất cao và khi đã hoại tử sẽ chuyển sang giai đoạn suy thận và buộc phải lọc thận nhân tạo./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm