Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân:

Báo chí phát huy vai trò lắng nghe tiếng nói người dân

Báo chí phát huy vai trò lắng nghe tiếng nói người dân
Đó là đề nghị của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy với lãnh đạo một số cơ quan báo chí với chủ đề "Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của Thành phố”, vào ngày 17/10/2017.
 
Quang cảnh cuộc gặp. Ảnh: thanhuytphcm.vn
Quang cảnh cuộc gặp. Ảnh: thanhuytphcm.vn  
Đánh giá hoạt động báo chí thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các cơ quan báo chí Trung ương tại thành phố và cơ quan báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó trong xây dựng và phát triển cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nhiều chuyên mục, chuyên trang của các cơ quan báo chí tại thành phố đã kịp thời nắm bắt nhu cầu bức thiết của người dân; đưa Nghị quyết, chủ trương của Đảng bộ và Nhà nước vào cuộc sống cũng như tập trung vào xây dựng nhiều tuyến tin, bài hay về 7 chương trình đột phá, phát triển thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn mong muốn được lắng nghe tiếng nói của người dân để có hành động kịp thời giải quyết hiệu quả hơn những việc người dân cần. Do vậy, sắp tới thành phố sẽ tổ chức đánh giá sự hài lòng người dân về hoạt động các cấp chính quyền. Qua đó, Hội Nhà báo cùng các cơ quan báo chí lấy ý kiến của người dân; phản ánh ý kiến người dân đối với sự phục vụ của chính quyền tại từng quận, huyện, phường, xã. Bên cạnh đó, báo chí có thể làm các cuộc điều tra với nội dung, phương pháp thống nhất để cung cấp cho lãnh đạo thành phố những vấn đề người dân quan tâm.
 
Ghi nhận ý kiến phản ánh của các cơ quan báo chí về xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện với nhiều sự cạnh tranh gay gắt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, nghiên cứu xây dựng đề án Cơ sở hạ tầng đa phương tiện chung và Trung tâm báo chí thành phố, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố cùng nhau phát triển.
 
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực phía Nam cho biết, là hãng thông tấn quốc gia, TTXVN cung cấp thông tin chính thống, có nhiệm vụ định hướng thông tin, bác bỏ thông tin không đúng sự thật. Do đó, trong quá trình tác nghiệp, phóng viên rất cần sự hỗ trợ, hợp tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các sở, ban, ngành để cung cấp thông tin chính thống đến với bạn đọc cả nước. Mặt khác, mỗi đơn vị báo chí có khai thác nội dung khác nhau, do vậy lãnh đạo thành phố cần có kế hoạch đặt hàng cụ thể chủ đề tin, bài cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhằm phục vụ tốt công tác tuyên truyền.
 
Ông Nguyễn Quốc Tuấn đề cập thêm, để xây dựng thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có chất lượng sống tốt, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cần ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan đến dân sinh với những giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn, tạo được sự đồng thuận cao của người dân.
 
Ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, bám sát nhiệm vụ chính trị và 7 nội dung chương trình hành động đột phá của thành phố; đồng thời nâng cao chất lượng chuyên trang “Nhịp cầu bạn đọc” để tiếp tục nhận được sự phản hồi, đóng góp ý kiến của người dân trong việc hiến kế xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển bền vững.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng bày tỏ các cấp chính quyền quận, huyện, các sở, ban, ngành thành phố cần cởi mở hơn với báo chí trong việc tuyên truyền thông tin hoạt động của đơn vị.

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho rằng, với quy chế phát ngôn đang thực hiện ở các sở, ban, ngành, người phát ngôn cần thiết nâng cao kỹ năng truyền thông đến báo giới nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền hiệu quả đến với người dân.

Một số đại biểu cho rằng cần thành lập Trung tâm dữ liệu về thông tin báo chí nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu của các cơ quan quản lý, giúp phóng viên tiếp cận, khai thác thông tin dễ dàng hơn./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm