90% các bệnh viện tại Việt Nam ứng dụng kỹ thuật nội soi trong phẫu thuật

90% các bệnh viện tại Việt Nam ứng dụng kỹ thuật nội soi trong phẫu thuật
Thông tin được Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam năm 2018, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 05/10.
Một ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: thanhuytphcm.vn
Một ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: thanhuytphcm.vn
 
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, trong vòng 10 năm qua tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống...

Phẫu thuật nội soi được ứng dụng thường quy trong điều trị các bệnh lành tính, ung thư, phẫu thuật chương trình, cũng như cấp cứu với hiệu quả cao. Đặc biệt, một số bệnh viện như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bình Dân, Chợ Rẫy, Vinmec….đã ứng dụng công nghệ Robotic tiên tiến nhất giúp cho phẫu thuật viên thực hiện phẫu thuật nội soi an toàn, chính xác và hiệu quả hơn, nhất là đối với các bệnh lý ác tính.

"Những thành tựu này của ngành Ngoại khoa đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, cũng như mở ra nhiều hy vọng sống mới cho người bệnh”, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc nhận định.
 
Mặc dù mới chỉ có 2/35 cơ sở y tế trong cả nước thực hiện phẫu thuật nội soi thường quy trong điều trị bệnh lý tim mạch nhưng Giáo sư, Tiến sỹ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E Hà Nội thừa nhận, phẫu thuật nội soi đã mở cánh cửa hy vọng cho nhiều bệnh nhân.

Thực tế,  nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp về tim mạch đã được cứu sống nhờ sự tiến bộ của các công nghệ nội soi ít xâm lấn. Đến nay, Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện E đã ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn 3D để phẫu thuật cho các bệnh lý phức tạp như: vá thông liên nhĩ, vá thông liên thất, sửa van 2 lá, cắt u nhầy nhĩ, lấy màng ngoài tim…
 
Hội nghị Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam năm 2018 có 200 bài báo cáo được trình bày bởi các báo cáo viên đến từ 45 bệnh viện trong và ngoài nước tập trung xung quanh chủ đề “Xâm lấn tối thiểu – Điều trị tối đa”.

Đây cũng được xem là kim chỉ nam cho sự phát triển của ngành Ngoại khoa Việt Nam, nhằm đem lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh. Các bài báo cáo của hội nghị năm nay bao quát trên nhiều lĩnh vực như: Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Nhi, Ngoại gan - mật - tụy, Ngoại tiêu hóa, Lồng ngực mạch máu, Sản phụ khoa, Ngoại tiết niệu, Hậu môn trực tràng…
 
Những đề tài, báo cáo, công trình nghiên cứu và kinh nghiệm được chia sẻ trong Hội nghị có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hành lâm sàng trên quy mô cả nước.

Đặc biệt, những hình ảnh  từ phòng mổ của các bệnh viện gồm: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh được truyền trực tiếp đến Hội nghị nhằm tăng tính thực tế, sinh động cho các bài báo cáo.
 
Hội nghị Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam là diễn đàn khoa học uy tín, được tổ chức thường niên dành cho các bác sỹ ngoại khoa, điều dưỡng, nhân viên y tế trong và ngoài nước, nhằm công bố kết quả nghiên cứu khoa học, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Năm 2018, Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.300 đại biểu trong và ngoài nước./.
                Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm