Việt Nam xuất lô thanh long đầu tiên sang Australia

Việt Nam xuất lô thanh long đầu tiên sang Australia
Theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Phát, lô thanh long đầu tiên này xuất sang Australia khoảng 3 tấn là loại thanh long ruột trắng. Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch) đi kèm lô hàng. Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan. Quá trình vận chuyển thanh long tươi từ Việt Nam đến Australia phải được xử lý trước khi vận chuyển hàng bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT).
Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam trao giấy chứng nhận cho Công ty TNHH MTV Hoàng Phát. Ảnh: Trần Thanh Bình – TTXVN
Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam trao giấy chứng nhận cho Công ty TNHH MTV Hoàng Phát. Ảnh: Trần Thanh Bình – TTXVN
Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng, hiện nay khó khăn trong sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh là phần lớn cung cấp cho thị trường Trung Quốc chiếm 80%, các thị trường khác chiếm khoảng 5% (Nhật, Thái Lan, Mỹ, châu Âu,…) khoảng 15% tiêu thụ trong nước. Do đó giá thu mua thanh long không ổn định, tất cả đều do thương lái quyết định.Vì vậy việc xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia là cơ hội tạo tiền đề để trái thanh long Long An có thể xâm vào các thị trường khó tính khác.
Cắt băng công bố xuất lô thanh long đầu tiên sang Australia. Ảnh: Trần Thanh Bình – TTXVN
Cắt băng công bố xuất lô thanh long đầu tiên sang Australia.
Ảnh: Trần Thanh Bình – TTXVN
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường hướng dẫn các hộ nông dân doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, thu hoạch, đóng gói thanh long bảo đảm yêu cầu của Australia. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần tiếp tục đầu tư vào khâu bảo quản nông sản để kéo dài chất lượng và mẫu mã của trái thanh long cho tới khi đến tay người tiêu dùng.
Lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường Australia. Ảnh: Trần Thanh Bình - TTXVN
Lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường Australia.
Ảnh: Trần Thanh Bình - TTXVN
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, nhận định: “Việc trái thanh long Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Australia là một trong những sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam - một dấu mốc ghi nhận sự nỗ lực của nông dân, các doanh nghiệp xuất khẩu và các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, tạo ra sự liên kết phối hợp để tạo ra những sản phẩm chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây cũng là dịp minh chứng về trình độ năng lực quản lý kỹ thuật ngành nông nghiệp Việt Nam được công nhận trên thị trường quốc tế.
Thanh Bình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm