Nhiều vấn đề nóng được chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Long An khóa IX

Nhiều vấn đề nóng được chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Long An khóa IX
Đại biểu chất vấn việc công nhân lao động tại các khu nhà trọ phải trả giá điện sinh hoạt rất cao, từ 3.000-4.000 đồng/Kw mặc dù có hướng dẫn của Bộ Công Thương về giá bán lẻ điện sinh hoạt tại các khu nhà.
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Nguồn: Báo Long An online
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Nguồn: Báo Long An online

Ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương cho biết theo qui định của Bộ Công Thương, giá điện tại các nhà trọ cho công nhân, sinh viên, cao nhất từ 2.200-2.300 đồng/Kw. Như vậy, những nơi nhà trọ thu cao hơn là sai qui định, ngành sẽ phối hợp cùng các ngành liên quan kiểm tra, nhắc nhở các chủ nhà trọ; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến những chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Cũng liên quan đến giá điện, một số đại biểu cho biết ở huyện Châu Thành các cá nhân sở hữu trạm biến áp cho người trồng thanh long thuê lại với giá gấp 2-3 lần giá Công ty Điện lực niêm yết.

Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng vấn đề này thời gian qua từ chính quyền địa phương đến cấp huyện, cấp tỉnh đều buông lỏng quản lý. Thời gian tới, tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý và truy thu thuế thu nhập cá nhân đối với những cá nhân sở hữu, cho thuê trạm biến áp điện.
 
Các đại biểu HĐND cũng quan tâm đến việc mua sắm tài sản công theo hình thức tập trung đã gây khó khăn cho địa phương trong các khâu đăng ký, phê duyệt kế hoạch, thông báo mời thầu. Nên chăng giao cho địa phương mua sắm đối với những tài sản có giá dưới một trăm triệu đồng.

Trả lời về vấn đề này, đại diện UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông sẽ rà soát lại văn bản, nếu được sẽ tạo điều kiện cho các địa phương trong việc mua sắm tài sản công.
 
Ngoài các vấn đề trên, tại kỳ họp HĐND tỉnh cũng xem xét báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Nguồn: Báo Long An online
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Nguồn: Báo Long An online
 
HĐND tỉnh nhất trí thông qua 19 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội địa phương như: quyết định các vấn đề liên quan đến tài chính-ngân sách, đầu tư công, quy hoạch xây dựng, đất đai phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND; quyết định mức chi hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; quyết định mức thu học phí năm học 2018-2019; quyết định sửa đổi, bổ sung một số chế độ, chính sách đối với một số cán bộ, công chức có liên quan ở cơ sở...
 
Phát biểu tại kỳ họp, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đánh giá kỳ họp đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trên một số ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo khó khăn, thách thức mà tỉnh sẽ gặp phải trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh để bổ sung, hoàn thiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ; tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Đề án 02 của Tỉnh ủy; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cùng với đó, nâng cao năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; mạnh dạn xử lý, đưa ra khỏi bộ máy các cá nhân “nói nhiều làm ít”, làm việc không hiệu quả, nhũng nhiễu, tiêu cực, trở thành lực cản cho sự phát triển chung của tỉnh.../.
  Thanh Bình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm