Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2017

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2017
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN


Năm 2016, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã trình và được UBND TP phê duyệt 2 đồ án quy hoạch chung, Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các cơ quan tư pháp thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trình thành phố 5 quy hoạch phân khu, 80 hồ sơ quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị; báo cáo thành phố Quy hoạch phân khu đô thị ga Hà Nội; nghiên cứu xây dựng Quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm, quy hoạch hệ thống gara ngầm; trình thành phố phê duyệt 3 đồ án thiết kế đô thị, hoàn thành xây dựng Quy định quản lý quy hoạch kiến trúc một số tuyến đường trọng điểm. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt Quy chế quản lý các công trình cao tầng khu vực nội đô, hướng dẫn các đơn vị thực hiện 33 quy chế khác.

Báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hại chế: Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ còn kéo dài; việc tham mưu, đề xuất để nâng cao chất lượng quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị còn hạn chế; chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa đạt yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện xây dựng theo quy hoạch của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập..

.Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, bộ mặt kiến trúc đô thị Hà Nội có nhiều thay đổi, khởi sắc hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, công tác tham mưu của Sở đối với thành phố còn bị động, thiếu tính sáng tạo; việc khai thác quỹ đất cho phát triển đô thị còn chưa hiệu quả, chưa tham mưu được cho thành phố sử dụng quỹ đất vào xây dựng hạ tầng một cách hiệu quả. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN

Về quản lý quy hoạch kiến trúc, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, trong một thời gian dài gần đây, hầu như không thấy có các công trình điểm nhấn thể hiện vai trò của Sở Quy hoạch Kiến trúc. Thứ trưởng cũng lưu ý thành phố cần tăng thêm kinh phí cho phần thực hiện các đồ án thiết kế đô thị...; rà lại công tác bảo tồn các công trình kiến trúc Pháp cổ trên địa bàn, bởi cho đến nay, Hà Nội chưa có một văn bản chính thức nào khẳng định công trình nào cần giữ lại, công trình nào không, dẫn đến nhiều cái lúng túng trong quá trình thực hiện.  

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, là thành phố cần tận dụng tối đa nguồn lực bất động sản nhưng trên thực tế, nguồn lực này đã không được tận dụng trong nhiều năm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc phải phối hợp với các quận, huyện thực hiện đúng theo lộ trình quy hoạch của thành phố đã giao. "Sở Quy hoạch Kiến trúc phải tạo ra bộ mặt đô thị theo đúng lộ trình: trồng cây xanh, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại vỉa hè. Có như vậy, bộ mặt phố sá thủ đô mới tốt lên được”.

Có thể bạn quan tâm