Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm - điểm đến hấp dẫn

Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm - điểm đến hấp dẫn
Thu hút khách du lịch

Khu vực Hoàn Kiếm vốn là trọng điểm của du lịch Thủ đô với các điểm đến nổi tiếng như: Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội, di tích Hỏa Lò, đền Bạch Mã – một trong Tứ trấn của Thăng Long xưa… Tuy vậy, theo đánh giá của UBND quận Hoàn Kiếm, từ khi triển khai không gia,n đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, lượng khách du lịch đến đây nói riêng và Hà Nội nói chung có mức tăng trưởng nhanh. Điều đó chứng minh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm tại không gian đi bộ rất đông, trung bình ban ngày khoảng 3.000 - 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 - 2 vạn người. Đặc biệt, vào những thời điểm tại không gian đi bộ diễn ra sự kiện hoặc vào các dịp lễ lớn của Thủ đô và đất nước, khu vực này trở nên quá tải.
 
Nhiều hoạt động văn nghệ tạo không khí vui tươi tại tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Danh Lam – TTXVN
 Nhiều hoạt động văn nghệ tạo không khí vui tươi tại tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Chị Tsubasa Maeda - du khách đến từ Tokyo (Nhật Bản) chia sẻ, chị cảm thấy thú vị khi được tham quan phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, được trải nghiệm các trò chơi và thưởng thức nghệ thuật đường phố. Chị cũng cho rằng, với lượng người tham quan, vui chơi ở đây khá đông thì chắc chắn phố đi bộ phải là điểm đáng để ghé thăm khi đến Hà Nội.

Cũng từ sức hấp dẫn của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, lượng khách du lịch lưu trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tăng đáng kể. Nếu năm 2017, lượng khách lưu trú trên 1,7 triệu lượt người, tăng 33% so với năm 2016 thì 9 tháng đầu năm 2018 là trên 1,4 triệu lượt người, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Số cửa hàng kinh doanh chuyển sang dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở. Toàn quận có 585 khách sạn và cơ sở lưu trú, tăng 121 cơ sở so với năm 2017; trong đó có 225 khách sạn được xếp hạng gắn sao.

Những kết quả trên góp phần quan trọng tăng thu ngân sách Nhà nước cho quận Hoàn Kiếm. Năm 2016 quận thu trên 5,2 nghìn tỷ đồng, năm 2017 đạt trên 6 nghìn tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2018 đạt trên 5,7 nghìn tỷ đồng và ước cả năm đạt trên 7,5 nghìn tỷ đồng.

Để đảm bảo cho không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm hoạt động hiệu quả, quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở, ngành liên quan bố trí các chốt trực, phân luồng giao thông, bố trí các điểm giao thông tĩnh, chỉnh trang đô thị, trang trí chậu hoa, cây xanh, thảm cỏ vùng quanh hồ Hoàn Kiếm, bổ sung hệ thống ánh sáng xung quanh đường dạo ven hồ, tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật… Các hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm chủ động mời các tỉnh, thành phố trong nước và các đoàn quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, tạo điểm nhấn văn hóa, được dư luận đánh giá cao.

Tiếp tục hoàn thiện không gian đi bộ

Sau thời gian đầu đi vào hoạt động, hiệu quả của không gian đi bộ là không thể phủ nhận nhưng vẫn tồn tại một số bất cập. Ông Phạm Tùng Lâm - Trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm thừa nhận, khi đưa vào hoạt động, quận Hoàn Kiếm đã quy hoạch các khu vực riêng biệt tuy nhiên trong một không gian văn hóa mở vẫn còn những vấn đề cần phải hoàn thiện để tạo ra không gian vui chơi, giải trí cho cộng đồng dân cư, du khách thực sự hấp dẫn.

Có thể thấy, một số điểm giao thông tĩnh sát khu vực các chốt ra, vào khu vực không gian đi bộ luôn trong tình trạng quá tải, trong khi các điểm khác xa hơn thì ít người gửi, dẫn đến phát sinh một số hộ dân gần không gian đi bộ tận dụng vỉa hè trước ngõ hoặc trước nhà để tự ý trông xe trái phép, thu giá cao.

Ngoài ra, tình trạng bán hàng rong, dắt chó không rọ mõm, trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô, xe máy điện (trẻ em) chưa được giải quyết triệt để; một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật tự phát; các hoạt động dịch vụ, thương mại đang tổ chức thí điểm chưa đáp ứng nhu cầu khách tham quan; số gian hàng bán đồ lưu niệm sản phẩm chưa thực sự đặc trưng, số lượng còn ít; tình trạng vứt rác tùy tiện chưa được giải quyết triệt để…

Trước thực trạng này, ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đồng thời tăng cường quảng bá, nâng tầm chất lượng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Quận triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu triển khai các tiểu dự án phụ cận hồ Hoàn Kiếm như: Khu vực nhà hàng Thủy Tạ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, kết nối đền Ngọc Sơn – đền Bà Kiệu, vườn hoa Lý Thái Tổ, tháp Hòa Phong, xây dựng không gian văn hóa trên các tuyến phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí để bổ trợ cho các tuyến phố khu vực hồ Hoàn Kiếm…

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho biết sẽ phối hợp với các sở, ngành triển khai dự án thả chim bồ câu, lắp đặt hệ thống camera giám sát, quy hoạch tổng thể các khu vực kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch...

UBND quận Hoàn Kiếm đã báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội kết thúc thí điểm và chính thức triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; đề xuất mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm để giảm áp lực và bổ trợ chức năng cho nhau. Trước mắt, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND thành phố cho triển khai ngay tuyến phố đi bộ tại phố Đinh Liệt từ ngày 10/10/2018, đồng thời nghiên cứu mở rộng không gian đi bộ về phía Đông khu vực hồ Hoàn Kiếm để kết nối khu vực Nhà hát lớn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam… Khi đó, người dân Thủ đô và du khách sẽ có thêm không gian vui chơi, tham quan, khám phá các giá trị văn hóa của Hà Nội./.

Đinh Thuận – Nguyễn Thắng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm