Hiệu quả từ một mô hình chăn nuôi khép kín

Hiệu quả từ một mô hình chăn nuôi khép kín
Hợp tác xã Hoàng Long quyết định xây dựng trang trại theo phương án nhà tầng, có lắp cầu thang máy giống như các chung cư hiện nay để chăn nuôi, hình thành các “chung cư lợn” với các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng.
Hợp tác xã Hoàng Long quyết định xây dựng trang trại
theo phương án nhà tầng, có lắp cầu thang máy giống như các
chung cư hiện nay để chăn nuôi, hình thành các “chung cư lợn”
với các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội nhận định, phát triển chăn nuôi theo chuỗi là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp thủ đô, đã được áp dụng từ lâu tại các nước trên thế giới. Từ đó giúp ổn định thị trường và giúp người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm của mình, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt gây mất giá. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có chỉ đạo cho Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội thực hiện Mô hình chuỗi liên kết trong giai đoạn từ 2016 - 2020. Tới nay, đã xây dựng và hoàn thiện được 9 mô hình chuỗi được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi thân thiện với môi trường và sử dụng máy móc thiết bị hiện đại nên từ khi nuôi lợn đến nay, Hợp tác xã Hoàng Long không xảy ra tình trạng lợn nuôi bị mắc dịch bệnh.
Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi thân thiện với môi trường
và sử dụng máy móc thiết bị hiện đại nên từ khi nuôi lợn đến nay,
Hợp tác xã Hoàng Long không xảy ra tình trạng lợn nuôi bị mắc dịch bệnh.

Hợp tác xã (HTX) Hoàng Long ở thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai hiện là "điểm sáng" về chăn nuôi lợn kiểu mới với số lượng lớn theo mô hình an toàn sinh học, áp dụng theo tiêu chuẩn Đức, đem lại doanh thu trên 40 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Với 2,2 ha, nếu xây trang trại theo cách truyền thống thì chuồng trại sẽ bị hạn chế, HTX quyết định xây dựng trang trại theo phương án nhà tầng, có lắp cầu thang máy giống như các chung cư hiện nay để chăn nuôi, hình thành các “chung cư lợn” với các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng.

Hợp tác xã Hoàng Long hiện là "điểm sáng" về chăn nuôi lợn kiểu mới với số lượng lớn theo mô hình an toàn sinh học, áp dụng theo tiêu chuẩn Đức, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.
Hợp tác xã Hoàng Long hiện là "điểm sáng" về chăn nuôi lợn kiểu mới
với số lượng lớn theo mô hình an toàn sinh học, áp dụng theo
tiêu chuẩn Đức, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động
với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. 

Khu chuồng nuôi luôn được bảo đảm vệ sinh từ máng ăn đến không gian chuồng trại. Mỗi người trước khi vào HTX phải tuân thủ nghiêm ngặt 2 bước khử trùng, thậm chí phải tắm sạch sẽ trước khi vào khu chuồng nuôi lợn đẻ để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập. HTX Hoàng Long còn trang bị máy làm mát và máy ozon sát trùng hiện đại để bảo đảm được khâu phòng bệnh tốt. Riêng khu chăm sóc lợn con sau khi được cai sữa, nằm trên tầng 3 sạch sẽ, được lắp các bóng đèn công nghệ cao, vừa để dùng sưởi ấm vừa sát trùng cho lợn giống. Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi thân thiện với môi trường và sử dụng máy móc thiết bị hiện đại nên từ khi nuôi lợn đến nay, HTX không xảy ra tình trạng lợn nuôi bị mắc dịch bệnh. 100% sản lượng lợn tại đây được chăn nuôi bằng thức ăn sinh học. Việc sử dụng thức ăn ủ men Biowish cho lợn giúp giảm mùi hôi trong chăn nuôi và giảm 80 - 90% bệnh tiêu chảy ở lợn, giúp lợn khỏe mạnh, ăn nhiều, da hồng hào, tiêu hóa tốt, phân thải ra ít hơn, chất lượng thịt tốt. Cùng với việc đưa hệ thống giết mổ, chế biến với công suất 50 con/ngày vào hoạt động, HTX xây dựng khu xử lý chất thải ngoài khu chăn nuôi, hệ thống hộp hút và thông gió, 80% lượng phân được xử lý thành phân bón cây, 20% còn lại được đưa vào hầm biogas ở dạng lỏng. Sau xử lý, nước thải chảy ra hồ sinh học nuôi được cá sạch, môi trường thân thiện, trong lành…

Hợp tác xã Hoàng Long đã nghiên cứu và phát triển thành công chuỗi thực phẩm AZ. Mỗi ngày, chuỗi cung cấp cho thị trường từ 5 - 6 tấn thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn.
Hợp tác xã Hoàng Long đã nghiên cứu và phát triển thành công
chuỗi thực phẩm AZ. Mỗi ngày, chuỗi cung cấp cho thị trường từ 5 - 6 tấn
thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. 

Nắm được nhu cầu thị trường hiện nay ưa chuộng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc và được Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội hướng dẫn, HTX Hoàng Long đã nghiên cứu và phát triển thành công chuỗi thực phẩm AZ. Mỗi ngày, chuỗi cung cấp cho thị trường từ 5 - 6 tấn thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Hiện nay, HTX Hoàng Long có một hệ thống cửa hàng tiện ích trong thành phố Hà Nội chuyên cung ứng các loại thịt, giò, chả, nem chua, xúc xích… Ông Nguyễn Trọng Long  - Giám đốc HTX Hoàng Long cho biết: Để thực hiện thành công việc tổ chức chăn nuôi theo chuỗi khép kín cần phải sản xuất giống đồng bộ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chế biến được đa dạng sản phẩm, sản phẩm khi đưa ra ngoài thị trường phải được đóng gói và sử dụng tem nhãn đúng quy định, có hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị phân phối. Ngoài ra, còn phải có đội ngũ cán bộ làm thị trường một cách bài bản, chuyên nghiệp, sản phẩm đưa ra thị trường đảm bảo cam kết đúng với chất lượng.

Bài và ảnh: Tú Quỳnh, Anh Đào

Có thể bạn quan tâm