Hà Nội khó khăn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa

Hà Nội khó khăn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa
Hà Nội: Khó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Ảnh minh họa: TTXVN
Hà Nội: Khó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa.
Ảnh minh họa: TTXVN

Đáng chú ý, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa vẫn còn tồn tại 337 trường hợp “bất khả kháng” chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trong đó, có 228 hộ dân không hợp tác với tổ công tác kê khai hồ sơ mặc dù các tổ công tác đã đến từng hộ dân vận động ít nhất ba lần.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Đông Anh đã hoàn thành công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tất cả các thửa đất đủ điều kiện trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc công nhận quyền sử dụng đất, thì phải đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai. Huyện Đông Anh đã lên kế hoạch rà soát lại các thửa đất, bởi thực tế có nhiều thửa đất người dân tự sử dụng, nhưng đến lúc đối chiếu với quy hoạch không đủ điều kiện về tài liệu hồ sơ của các cơ quan thẩm quyền. Hoặc không đủ điều kiện theo quy hoạch thì sẽ không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Linh, năm 2017, huyện Đông Anh đã tập trung chỉ đạo kiên quyết xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, do đó việc vi phạm trật tự xây dựng đã giảm nhiều so với các năm trước về số vụ, quy mô, tính chất và mức độ vi phạm. Các vụ vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công đều được phát hiện, xử lý ngay. Những vụ việc báo chí nêu được thành phố chỉ đạo, UBND huyện xử lý dứt điểm, kiên quyết, kịp thời, như trường hợp vi phạm của ông Phan Anh Hùng tại xã Nguyên Khê xây dựng khoảng 6.000 m2 nhà xưởng trên đất nông nghiệp xâm canh hay các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ đê tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối.
Tuyết Mai 

Có thể bạn quan tâm