Đoàn Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giám sát chính sách vùng đặc biệt khó khăn tại Sóc Trăng

Đoàn Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giám sát chính sách vùng đặc biệt khó khăn tại Sóc Trăng

Ngày 27/8, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về tình hình thực hiện Nghị định 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc triển khai, thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Tiếp và làm việc với đoàn có: Ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và đại diện lãnh đạo các Sở ngành, địa phương được thụ hưởng chính sách thu hút, ưu đãi theo Nghị định 116. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá cao về kết quả mà tỉnh Sóc Trăng thực hiện Nghị định số 116/2010/NĐ-CP trong 5 năm qua. Từ đó, đã thu hút đội ngũ trí thức trẻ về công tác ở xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp thu những kiến nghị của tỉnh, ông Hà Ngọc Chiến đề nghị Sóc Trăng cần thực hiện tốt hơn nữa để thu hút nhân lực về công tác cũng như đảm bảo cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, tổ chức sơ kết trong quá trình thực hiện để kịp thời phát hiện những thiếu sót chưa hợp lý để chấn chỉnh. 

Ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN
Ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 36 xã và 71 ấp đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ . Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có gần 55.500 lượt người thuộc 7 cơ quan cấp tỉnh và 10 huyện, thị xã (trừ thành phố Sóc Trăng) được thụ hưởng chính sách theo Nghị định 116 với tổng kinh phí chi trả trên 788 tỷ đồng. Nhìn chung, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ được các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện tốt, giúp cải thiện thu nhập, có tác động tích cực đến tinh thần làm việc, nâng cao trách nhiệm và tạo tâm lý an tâm công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở vùng đặc biệt khó khăn; góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách theo Nghị định cũng đã góp phần thu hút đội ngũ trí thức trẻ về công tác ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được tỉnh cũng đã kiến nghị với Đoàn công tác về việc xem xét, ban hành bộ tiêu chí xác định các xã, thôn đặc biệt khó khăn nhằm đảm bảo tính phù hợp và khả thi; bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách, bao gồm người lao động hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và cán bộ không chuyên trách cấp xã; xác định phạm vi áp dụng đối tượng với các cơ quan, đơn vị có nhiều địa điểm làm việc… 

Trước đó, ngày 26/8, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội đã có chuyến khảo sát về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2011 đến năm 2016 trên địa bàn huyện Trần Đề; khảo sát tại xã nghèo Liêu Tú, có đông đồng bào Khmer của huyện Trần Đề, thuộc khu vực III và có 2 ấp đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. 
Trung Hiếu
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm