Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi nối lại đối thoại với Triều Tiên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi nối lại đối thoại với Triều Tiên
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại diễn đàn ở Jeju. Yonhap/TTXVN
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại diễn đàn ở Jeju. Yonhap/TTXVN

Theo Yonhap, ông Ban Ki-moon đưa ra lời kêu gọi trên khi khai mạc một diễn đàn được tổ chức tại đảo Jeju (Chê Chu) ở phía Nam Hàn Quốc, trong đó ông cũng nhấn mạnh tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên là một trong những thách thức lớn nhất đối với hành động toàn cầu và sự hợp tác khu vực. TTK LHQ bày tỏ quan ngại về những hành động gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng thực hiện thêm các hành động khiêu khích và phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế.

TTK Ban Ki-moon cảnh báo rằng việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo sẽ chỉ gây hại cho an ninh và người dân của chính nước này, tuy nhiên ông vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán. Ông nêu rõ "phải tìm ra con đường đưa Triều Tiên trở lại đối thoại... Mối quan hệ tốt giữa hai miền Triều Tiên là điều thiết yếu đối với nền hòa bình lâu dài không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn trên khắp khu vực”.

Ngoài ra, TTK LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ sẽ góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên./.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm