Bầu cử Mỹ: Bà Clinton thất thế tại New Hampshire

Bầu cử Mỹ: Bà Clinton thất thế tại New Hampshire
Bầu cử Mỹ: Bà Clinton thất thế tại New Hampshire ảnh 1
Hai ứng cử viên: cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (phải) và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sander (trái) tranh luận tại tiểu bang New Hampshire.
AFP/TTXVN.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, cuộc tranh luận được kênh truyền hình MSNBC phát sóng trực tiếp vào "khung giờ vàng" từ bang New Hampshire là lần đối mặt tay đôi trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên gồm cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sander, sau khi ứng cử viên Martin O’Malley trước đó đã tuyên bố rời cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.
 
Không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, hai ứng cử viên đã có một cuộc tranh luận nảy lửa về các vấn đề như cải cách đảng Dân chủ, cải cách chính trị, chính sách thuế, kiểm soát súng đạn và một số vấn đề đối nội-đối ngoại khác... Ứng cử viên Bernie Sander luôn tỏ ra chủ động hơn và chỉ trích bà Hillary có ý xây dựng một nền chính trị ngân hàng do bà nhận quá nhiều tiền từ các ngân hàng Phố Wall, đồng thời xoáy sâu vào vụ bê bối sử dụng hòm thư điện tử mà cựu Ngoại trưởng Clinton sử dụng trong thời gian còn tại nhiệm.
 
Về phần mình, ứng cử viên Hillary Clinton cũng thể hiện bản lĩnh và "đáp trả" đối thủ bằng cách xoáy vào những vấn đề như an ninh quốc gia, cuộc chiến chống khủng bố và chính sách đối ngoại, những chủ đề chính ông Bernie Sander cũng phải thừa nhận bà Hillary Clinton có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, giới truyền thông Mỹ đánh giá ứng cử viên Hillary Clinton đã có cuộc tranh luận thiếu thuyết phục nhất kể từ đầu chiến dịch tranh cử tới nay.
 
Ban đầu, đảng Dân chủ dự định tiến hành 5 cuộc tranh luận, song theo đề nghị của các ứng cử viên, Ủy ban Toàn quốc của đảng này đã đồng ý tổ chức thêm 4 cuộc tranh luận nữa và đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong số đó. Bước vào cuộc tranh luận này, lợi thế có phần nghiêng về phía Thượng nghị Bernie Sander sau khi kết quả thăm dò dư luận mới nhất của các hãng thăm dò uy tín đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Sanders đang vượt trội so với tỷ lệ ủng hộ bà Clinton tại bang New Hampshire.
 
Theo kết quả thăm dò chung của NBC News/Wall Street, ứng cử viên Sanders nhận được 57% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Hillary Clinton chỉ có 38%. Thậm chí, kết quả thăm dò của CNN/WMUR còn cho thấy khoảng cách lớn hơn khi có tới 61% số người được hỏi nói rằng ông Sanders sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire và chỉ có chưa đầy 31% tin rằng bà Hillary sẽ là người chiến thắng.

Có thể bạn quan tâm