Bầu cử Mỹ 2016: Khai mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ

Bầu cử Mỹ 2016: Khai mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ

Phóng viên TTXVN đưa tin từ thành phố Philadelphia cho biết Đại hội toàn quốc năm 2016 của đảng Dân chủ sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 25-28/7 tại Trung tâm Wells Fargo ở Philadelphia, thu hút sự tham gia của 4.765 đại biểu chính thức và dự khuyết. Dự kiến, đại hội sẽ chính thức đề cử cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Hi-la-ri Clin-tơn) làm ứng cử viên tổng thống và Thượng nghị sĩ bang Virginia (Vơ-gi-ni-a) Tim Kaine (Thim Cai-nơ) làm ứng viên liên danh tranh cử chức phó tổng thống của đảng này. Đại hội cũng tiến hành thảo luận và thông qua Cương lĩnh đảng Dân chủ năm 2016. 

Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ AFP/TTXVN
Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ  AFP/TTXVN

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra đúng 1 tuần sau khi đảng Cộng hòa tổ chức đại hội tại thành phố Cleverland (Cle-vơ-len) của bang Ohio (Ô-hai-ô), nơi tỷ phú Donald Trump (Đô-nan Trăm) đã chính thức được bầu làm ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. Được đánh giá là một trong những đại hội được chuẩn bị kỹ càng nhất từ trước tới nay, song Đại hội toàn quốc lần thứ 48 của đảng Dân chủ bị “phủ bóng đen” bởi sự kiện trang mạng Wikileaks mới đây tiết lộ các bức thư điện tử cho thấy giới chức đảng Dân chủ đã có những động thái chống lại Thượng nghị sĩ Sanders và thiên vị cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong chiến dịch bầu cử sơ bộ vừa qua. Thông tin này đã thổi bùng lên làn sóng phản đối của những người ủng hộ ứng cử viên Sanders. Ngay bên ngoài trung tâm đại hội, hàng nghìn người ủng hộ ông Sanders đã tiến hành cuộc biểu tình hòa bình và tuyên bố họ sẽ không bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton. Thậm chí, vụ việc đã khiến Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz (Đe-bi Oa-xơ-man Su-dơ) phải tuyên bố từ chức ngay trước thềm đại hội. 

Nhà chức trách Philadelphia đã áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất trong thời gian diễn ra đại hội của đảng Dân chủ. Hơn 4.000 cảnh sát, cùng với nhân viên mật vụ và các binh sĩ Vệ binh Quốc gia được triển khai để thiết lập các vành đai an ninh xung quanh trung tâm đại hội./.

Có thể bạn quan tâm