Hà Nội niêm phong các hạng mục công trình vi phạm tại Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ

Hà Nội niêm phong các hạng mục công trình vi phạm tại Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ
Tòa nhà thuộc Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ vi phạm trật tự xây dựng, khi ngày càng cho xây cao hơn, bất chấp các quyết định đình chỉ thi công trước đó. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN
Tòa nhà thuộc Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ vi phạm trật tự xây dựng, khi ngày càng cho xây cao hơn, bất chấp các quyết định đình chỉ thi công trước đó. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang quyết liệt xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên toàn địa bàn, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có không ít các dự án sai phạm mới chỉ xử lý trên "giấy", xong vẫn tồn tại trong nhiều năm, gây bức xúc dư luận. Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ do Công ty cổ phần địa ốc Alaska làm chủ đầu tư là một minh chứng cho việc vi phạm kéo dài, xuất hiện dấu hiệu "nhờn" luật. 

Theo đó, hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án này đã được UBND phường Đại Mỗ, thanh tra xây dựng và UBND quận Nam Từ Liêm đưa ra trong 2 năm qua. Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục nằm trong dự án này vẫn được tổ chức thi công xây dựng dù chưa có giấy phép. 

Cụ thể, vào tháng 1/2016, trong quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng vì lỗi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm yêu cầu chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định trong vòng 60 ngày kể từ ngày UBND phường Đại Mỗ ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế, phá dỡ dự án. 

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2016, chủ đầu tư dự án vẫn ngang nhiên thi công xây dựng không phép tầng hầm của tòa nhà HH01 và tiến hành khoan cọc nhồi với tòa nhà HH02 của dự án. Trước những biểu hiện cố tình vi phạm trật tự xây dựng, ngày 8/7/2016 Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Alaska ngừng thi công vì hành vi xây dựng không phép. Khi đó, tòa nhà HH01 đang thi công ở tầng số 9. 

Trước đó, vào tháng 5/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần địa ốc Alaska 40 triệu đồng về lỗi khởi công xây dựng dự án khi chưa đủ điều kiện khởi công. Khi đó chính quyền quận cũng yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Alaska phải ngừng thi công công trình vi phạm, hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng theo đúng quy định, nếu không sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ. Cùng với 2 quyết định xử phạt trên, các cơ quan chức năng cũng tiến hành biện pháp ngừng cung cấp nước sạch cho dự án vì vi phạm trật tự xây dựng. 

Đáng chú ý, tưởng chừng chủ đầu tư của dự án này sẽ ngừng thi công theo quyết định của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng liên quan để bổ sung các thủ tục còn thiếu nhưng các hạng mục công trình vi phạm này vẫn tiếp tục được thi công. 

Ngày 3/12/2016, UBND phường Đại Mỗ lại tiếp tục lập biên bản khi công trình HH01 thi công không phép ở tầng 16. Cực chẳng đã, theo thẩm quyền được phân cấp, ngày 09/01/2017, UBND phường Đại Mỗ đã ra quyết định số 02/QĐ-TGTVVP về việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính gồm 3 xe cải tiến chở vật liệu xây dựng cũ đã qua sử dụng tại dự án. 

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục thi công bất chấp kỷ cương quy định luật pháp. Đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành liên quan cần vào cuộc xử lý mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, hơn cả là thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về "Năm kỷ cương hành chính - 2017".

Có thể bạn quan tâm