Cuối năm, "nghẹt thở" chuyện đi lại

Cuối năm, "nghẹt thở" chuyện đi lại

* Từ chuyện giá giữ xe “nhảy múa” 

Ngày 21/1, phóng viên đưa xe máy vào quán giữ xe tại địa chỉ 117 Hồ Tùng Mậu, quận 1 và được nhân viên thông báo giá giữ xe máy ban ngày 5.000 đồng/xe/lượt. Gần đó, ngay góc phố đi bộ Nguyễn Huệ với đường Tôn Thất Thiệp có 2 bãi giữ xe thu phí 7.000 đồng/xe/lượt (ban ngày). Hay trên đường Nguyễn Huệ, một bãi đất trống được dựng tôn chắn và gắn biển giữ xe 24/24h. Nhân viên giữ xe cho biết, xe máy gửi ban ngày có phí 7.000 đồng/xe/lượt, cả đêm và ngày là 17.000 đồng/xe/lượt. Đây là những điểm giữ xe tư nhân tự tổ chức, vé giữ xe không có biểu mẫu của Sở Tài chính, không ghi giá cụ thể mà ghi biển số xe, thậm chí dùng thẻ từ nhận dạng xe. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Có được lợi thế nằm sát ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ, điểm tham quan giải trí của thành phố và là khu vực tập trung nhiều cao ốc văn phòng nên vào ngày cao điểm, bãi giữ xe kín chỗ. Vào ngày lễ Tết như mọi năm, giá giữ xe thấp nhất từ 10.000 đồng/xe/lượt. Đặc biệt, sắp tới thành phố tổ chức lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ nên giá giữ xe sẽ không còn ở mức 5.000 – 7.000 đồng/xe/lượt mà có thể nhảy lên ít nhất từ 10.000 đồng/xe/lượt. Trong khi đó, ngay sát chợ Tân Định, quận 1, một bãi giữ xe nằm trong khuôn viên của Bệnh viện quận 1 cũng được lập nên để giữ xe máy với giá vé dịp Tết 5.000 đồng/xe/lượt (ngày thường 3.000 đồng/xe/lượt). Tương tự, bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1) cũng thu 5.000 đồng/xe/lượt, bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất thu 5.000 đồng/xe/lượt. 

 Còn quanh khu vực bến xe miền Đông, nhiều địa điểm treo biển nhận giữ xe ngày Tết với giá từ 20.000 đồng – 45.000 đồng/xe/ngày đêm. Nhà xe trong bến xe Miền Đông niêm yết giá giữ xe máy 5.000 đồng/xe/lượt và 9.000 đồng/xe/lượt cho cả ngày và đêm. Đáng lưu ý, phần đất của bến xe miền Đông đã được cho thuê để giữ xe Bệnh viện Đa khoa quốc tế Tâm Phúc tại địa chỉ 236 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh với giá 5.000 đồng/xe/lượt (ban ngày). Tuy nhiên, khách nào cần gửi thì nhà xe sẽ lập tức cho gửi. Nhân viên giữ xe ở đây cho biết, phần đất này được thuê lại từ bến xe miền Đông với giá 17 triệu đồng/tháng. Ngày Tết nhiều người dân đến “năn nỉ” gửi với giá từ 30.000 – 40.000 ngày đêm nhưng cũng không còn chỗ vì bãi chỉ gửi được tầm vài trăm xe. Nhân viên này còn chào mời: “Em yên tâm, ở đây bọn chị giữ xe uy tín, không để xe bị trầy xước. Em nên tranh thủ gửi đi chứ mầy hôm nữa có muốn cũng không còn chỗ gửi đâu”. 

Tình trạng “nhảy múa” giá giữ xe kể trên đã vi phạm biểu giá mà UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành mới đây, khiến nhiều người dân bức xúc, có cảm giác đang bị “móc túi”. Theo biểu giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố mà UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành, có 3 khu vực áp dụng việc trông giữ xe đạp, xe máy. Cụ thể nhóm 1 gồm trường học, bệnh viện có giá giữ xe máy từ 2.000 – 3.000 đồng/xe/lượt (5.000 đồng/xe/lượt cho cả ngày và đêm). Nhóm 2 gồm khu vực chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh, các trụ sở cơ quan, tổ chức trừ cơ quan hành chính nhà nước có giá giữ xe máy từ 3.00 – 4.000 đồng/xe/lượt (7.000 đồng/xe/lượt cho cả ngày và đêm). Nhóm 3 gồm chung cư hạng I, II, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát và các trung tâm thương mại phức hợp có giá giữ xe máy từ 4.000 – 5.000 đồng/xe/lượt (9.000 đồng/xe/lượt cho cả ngày và đêm). 

 * Đến “cò vé” và nghẹt thở di chuyển 

Tại ga Sài Gòn, đến hẹn lại lên, câu chuyện cò vé lại tiếp tục tái diễn. Những ngày giáp Tết, trước và trong sân ga Sài Gòn có một số “cò” vé chèo kéo hành khách mua vé. Một đối tượng nữ ngồi ở quán cà phê đối diện cổng vào sân bay đon đả: “Mua vé tàu Tết không em, vé ngày nào cũng có”. Khi được hỏi còn vé về Vinh ngày 26 Tết hay không, đối tượng này lập tức bấm số gọi cho ai đấy sau đó tuyên bố còn vé. Ngoài giá gốc hơn 1,3 triệu đồng cho ghế ngồi, đối tượng này ra giá thêm phí môi giới 350.000 đồng, đồng thời cho biết, chỉ cần đưa chứng minh nhân dân hoặc đặt cọc tiền là vài ngày sau sẽ có vé. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, hiện nay vé tàu Tết vào ngày cao điểm đi chặng Sài Gòn về các tỉnh miền Bắc đã được bán hết tuy nhiên hành khách vẫn còn cơ hội mua vé do mỗi ngày có khoảng 300 – 400 trường hợp trả vé. Ngoài ra, ga Sài Gòn còn tổ chức bán vé tăng cường ngồi ghế trên một số chuyến. Mặt khác, ga Sài Gòn đã phát loa cảnh báo hành khách không được mua vé qua “cò” đồng thời phối hợp với công an địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp “cò” vé trong và ngoài sân ga. Trước đó, lực lượng chức năng đã phối hợp bắt giữ 3 đối tượng làm vé tàu giả bán cho hành khách. Hệ lụy là có ít nhất 10 vé tàu không hợp lệ (đồng nghĩa với việc không được lên tàu) của hành khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 đã được mua, có dấu hiệu sửa tên và giấy tờ tùy thân. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

 Nếu câu chuyện “cò vé” ngành đường sắt “dậy sóng” dư luận mỗi khi Tết đến thì vấn đề giao thông đi lại trong dịp Tết Nguyên đán cũng là điều mà hàng triệu người dân sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh trăn trở, bức xúc không kém. Xếp hàng, chờ đợi, trễ giờ, tâm lý mệt mỏi là cảnh tượng chung. Ngày 21/1 là ngày nghỉ cuối tuần (24 Tết), người dân từ Tp. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh ăn Tết. Ghi nhận tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến đường Trường Sơn dẫn vào sân bay ùn ứ từ 9 giờ – 11 giờ cả hai chiều từ sân bay về trung tâm thành phố và ngược lại. Lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh sân bay và dân phòng đã rất vất vả điều tiết, phân luồng giao thông để ổn định tình hình. 

Vừa khi thoát ra được dòng phương tiện đang xếp dài, chen lấn trên đường Trường Sơn, anh Nguyễn Danh Mạnh (hành khách đi Vinh – Nghệ An) hớt hải chạy vào khu vực làm thủ tục. Sau khi hoàn tất thủ tục, anh mới thở phào nhẹ nhõm và cho biết, kẹt xe thường xuyên cửa ngõ sân bay nên phải tranh thủ đi sớm, nếu đi sát giờ chắc chắn sẽ trễ chuyến bay. Còn tại khu vực bến xe miền Đông, cũng vào khoảng thời gian trên, ùn ứ giao thông đã xảy ra tại góc đường Bạch Đằng – Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh – Bạch Đằng, ngã năm Đài Liệt sĩ khiến hàng trăm xe tải nhỏ kéo đuôi nhau, nhất là trước cổng vào bến xe Miền Đông, nơi có nhiều xe khách quay đầu ra vào bến. Trong bến, nhiều người với đồ đoàn lỉnh kỉnh đứng lâu dưới nắng gắt để gửi đồ vào xe, có người nằm ngủ vật vờ trên ghế chờ. Trong khi đó, giao thông vào ga Sài Gòn tương đối thông thoáng. Tuy nhiên trong ngày hôm qua (20/1) đã có 2 trường hợp hành khách về Quảng Ngãi trễ giờ tàu chạy do kẹt xe. Theo ông Đỗ Quang Văn, hiện nay ga Sài Gòn đang vào cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu 2017. Mỗi ngày ga Sài Gòn phục vụ cho khoảng 12.000 – 16.000 hành khách. Vì thế để tránh tình trạng trễ tàu, hành khách cần đến ga trước 30 phút khi tàu khởi hành./. 

 

Có thể bạn quan tâm