Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn
Xã Yên Khoái thuộc huyện Lộc Bình, hiện có tổng diện tích đất tự nhiên trên 3.500 ha, 776 hộ với trên 3.300 nhân khẩu, đời sống kinh tế chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp và dịch vụ. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã đồng lòng hưởng ứng xây dựng nông thôn mới; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước để tập trung xóa đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, đời sống của đồng bào được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 1
Cán bộ y tế trực 24/24 giờ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh
cho đồng bào. 
Ảnh: Minh Phúc
Ông Chu Văn Lỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Yên Khoái là xã biên giới đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả này  có được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với vùng biên và cũng là sự đồng lòng, gắng sức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 2
Nhà văn hóa xã Yên Khoái. Ảnh: Minh Phúc
Người dân xã Yên Khoái không chỉ cần cù trong sản xuất nông lâm nghiệp, còn chủ động trong học và làm nghề như: sửa chữa máy nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ... phù hợp với thực tế địa phương. Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân đầu người trong xã chỉ đạt 13 triệu đồng/năm, đến nay thu nhập đã đạt 22,33 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 10 hộ chiếm 1,28%. Đến nay, 8 thôn của xã đều đã có đường bê tông đi lại thuận tiện, 100% đạt thôn văn hóa; 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của xã đều đạt chuẩn quốc gia; văn hóa, y tế được đảm bảo; an ninh trật tự vùng biên được giữ vững.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 3
Nhà văn hóa thôn được xây dựng kiên cố làm nơi để đồng bào sinh hoạt.
Ảnh: Minh Phúc

Anh Trần Ngọc Bình, người dân xã Yên Khoái bày tỏ: Nhờ có chương trình nông thôn mới, xã đã được đầu tư nhiều cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp. Trong đó, giao thông đi lại giữa các thôn trong xã đều được bê tông hóa, điều này giúp cho việc giao thương của người dân được thuận tiện, dễ dàng hơn, người dân trong xã rất phấn khởi.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 4
Công tác phổ cập giáo dục được duy trì ở cả 3 cấp học. 
Ảnh: Minh Phúc

Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Yên Khoái, một trong những mô hình nổi bật được người dân và chính quyền đánh giá cao là mô hình sản xuất lúa Nhật. Đây là mô hình có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người nông dân. Doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật, hướng dẫn cách chăm sóc và bao tiêu thu mua sản phẩm đầu ra. Mô hình này đang được chúng tôi nhân rộng trong năm 2017.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 5
Tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi đạt 100%; chất lượng dạy và học
được nâng lên; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98%. 
Ảnh: Minh Phúc

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, ngoài việc người dân và chính quyền nơi đây đã đồng lòng khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương, còn nhờ đến sự giúp đỡ tích cực từ các chiến sĩ biên phòng cửa khẩu Chi Ma. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh gác nơi cửa ngõ biên giới, các chiến sỹ biên phòng cửa khẩu Chi Ma còn thường xuyên tới từng hộ dân trong xã Yên Khoái tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng nông thôn mới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giữ gìn an ninh trật tự của một xã vùng biên.

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 6
Những con đường liên thôn, bản
đã được bê tông hóa giúp đồng bào đi lại dễ dàng trong cả 4 mùa. 
Ảnh: Minh Phúc

Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Lạng Sơn  ảnh 7
Kinh tế hộ gia đình phát triển, góp phần nâng cao
mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên hàng năm. 
Ảnh: Minh Phúc

Đại úy Đỗ Văn Hiệu, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình chia sẻ: Một trong những thành quả mới nhất Đồn Biên phòng cùng chính quyền xã Yên Khoái làm được là xây dựng vườn thuốc nam với mô hình quân dân y kết hợp. Ngoài ra, chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma còn trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các công trình công cộng như: nhà văn hóa, xây dựng đường bê tông liên thôn, đặc biệt là đảm bảo được tiêu chí về an ninh trật tự của một xã nông thôn mới. Qua đó góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Yên Khoái hoàn thành tốt được 19 tiêu chí nông thôn mới.

Với việc hoàn thành đủ 19 tiêu chí và được công nhận là xã nông thôn mới, xã Yên Khoái là một trong những tấm gương về sự đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Lạng Sơn. Với đặc thù là một xã biên giới, kết quả tích cực này sẽ góp phần nâng cao đời sống, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương./.
Hoàng Nam

Có thể bạn quan tâm