Vùng cao biên giới Mường Lát xây dựng nông thôn mới

Vùng cao biên giới Mường Lát xây dựng nông thôn mới
Đến nay, huyện đã có 6 bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm Piềng Mòn, (xã Tén Tằn); bản Nàng 1, xã Mường Lý; Pá Quăn, (xã Trung Lý).., hầu hết các xã còn lại đều đạt 6/19 tiêu chí trở lên. Diện mạo vùng quê nghèo đã có nhiều đổi thay, cuộc sống bà con ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, để giúp nhân dân phát triển kinh tế, cũng như hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, khối đoàn thể phối hợp với các xã để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế. Chửng hạn như mặt trận tổ quốc huyện phát động phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới.

Huyện Đoàn Mường Lát thực hiện chiến dịch mùa hè xanh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, hội nông dân vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện Mường Lát còn phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các xã tổ chức các cuộc họp dân để triển khai đề án xây dựng các bản điểm nông thôn mới với 500 lượt người tham gia. Hiện đã có xã Mường Lý, Mường Chanh, Tén Tằn và Trung Lý đang triển khai xây dựng bản điểm nông thôn mới.

Năm vừa qua, huyện Mường Lát được chương trình nông thôn mới hỗ trợ 400 triệu để thực hiện phát triển sản xuất cho người dân. Huyện đã mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ người dân mua trâu, bò giống, các giống cây trồng chất lượng phù hợp với điều kiện tự nhiên. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân thực hiện 2 mô hình chuyển giao kỹ thuật sản xuất rau an toàn tại xã Tam Chung, Nhi Sơn và 2 mô hình chăn nuôi gia súc theo quy mô đảm bảo vệ sinh, môi trường tại xã Mường Chanh và xã Trung Lý.

Cùng đó, được hỗ trợ 8 tỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện đã dùng nguồn vốn này xây dựng đập Pù Đứa, nâng cấp kênh bản Pùng, xã Quang Chiểu và duy tu sửa chữa các công trình phúc lợi. Không chỉ vậy, từ nguồn vốn hỗ trợ 1,5 tỷ của 2 huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc vào năm 2016, huyện Mường Lát đã hỗ trợ cho các đơn vị xây dựng các hạng mục công trình trong xây dựng nông thôn mới gồm bản Na Hin, xã Mường Chanh và bản Pá Quăn, xã Trung Lý đạt bản nông thôn mới.

Piềng Mòn – bản nghèo vùng cao biên giới thuộc xã Tén Tằn, huyện Mường Lát đã cán đích NTM. Ảnh: laodong.vn
Piềng Mòn – bản nghèo vùng cao biên giới thuộc xã Tén Tằn, huyện Mường Lát đã cán đích NTM. Ảnh: laodong.vn

Đến nay, Mường Lát được cấp trên 11 tỷ kinh phí xây dựng nông thôn mới; trong đó, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã là 320 triệu, huyện đang phối hợp với các xã, đơn vị liên quan tổ chức xây dựng các công trình hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất.

Anh Lương Văn Hợi, bản Táo, xã Trung Lý tâm sự, trước đây gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, kể từ khi được Ban chỉ đạo Chương trình nông thôn mới huyện hỗ trợ kĩ thuật, thực hiện mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, kết hợp trồng cây ăn quả, trồng rừng kinh tế, gia đình anh đã vượt qua đói nghèo.

Hiện gia trại của anh đang có 15 con lợn giống, mỗi năm lợn mẹ sinh sản 50 lợn con và 2 ha keo, cây ăn quả, thu nhập mỗi năm của gia đình anh khoảng 60 triệu/năm. Ngoài ra, anh cũng luôn đóng góp các gày công làm đường, dọn dẹp vệ sinh, cũng như góp sức cùng UBND xã xây dựng bản điểm nông thôn mới gắn với giảm nghèo.

Mặc dù chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Mường Lát mặc dù đạt được nhiều thành công nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do nền kinh tế của huyện nghèo nàn, cơ sở hạ tầng thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, một cán bộ và nhân dân đang có tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước, trong khi nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo người dân thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế tại địa phương.

Huyện Mường Lát sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xây dựng bản Hạ Sơn (xã Pù Nhi), bản Tài Chánh (xã Mường Lý) và bản Pọng, xã Quang Chiểu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm.

Nhờ sự chung sức của chính quyền và nhân dân huyện Mường Lát trong xây dựng nông thôn mới, nhận thức của người dân đã có thay đổi, nhiều hủ tục, tập quán sản xuất lạc hậu đã được xóa bỏ, đời sống người dân đã  từng bước nâng lên.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm