Trạm bơm không ống mang lại nhiều tiện ích

Trạm bơm không ống mang lại nhiều tiện ích
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trạm bơm không ống là trạm sử dụng cột nước thấp, tiết kiệm điện năng được Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên triển khai thí điểm từ năm 2016.

Công ty đã xây dựng, cải tạo tại 5 trạm bơm có lưu lượng từ 2.500 - 4.000 m3/h lắp đặt ở các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ, Kim Động, Mỹ Hào, Văn Lâm.

Các trạm này bơm nước từ hệ thống sông Bắc Hưng Hải vào các trục sông chìm trong đồng, dâng nước tưới trực tiếp cho một phần diện tích có cao trình mặt rộng thấp và cấp nguồn cho các trạm bơm nhỏ bơm phục vụ phần diện tích cao cục bộ.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên, từ khi đưa trạm bơm không ống vào vận hành đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phục vụ bơm nước đổ ải vụ Xuân 2017 và những nơi có trạm bơm không ống hoạt động không còn gặp khó khăn vì thiếu nước.

Ông Tú cũng cho biết, qua khảo sát thực tế so với máy bơm truyền thống cùng lưu lượng bơm, máy bơm không ống có nhiều ưu điểm nổi trội như: điện năng tiêu thụ giảm 65%; vốn đầu tư giảm 2/3 do bơm đặt ngang trên khoang cống nằm giữa kênh, giữa sông. Cũng do đặt giữa sông, kênh nên không phải tốn kém mặt bằng.

Với kết cấu bơm đơn giản, vận tốc của bơm rất thấp nên bi và bạc sẽ rất bền, tiết kiệm chi phí sửa chữa máy. Mực nước tối thiểu ở miệng bơm thấp nên đáy trạm bơm không cần đặt sâu, rất có lợi khi mực nước sông xuống thấp. Qua việc vận hành đơn giản, âm thanh êm, lên nhiều nước, thời gian bơm ngắn, cột nước thấp nên trạm biến áp nhỏ, việc truyền tải điện, thiết bị điện đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, từ hiệu quả bước đầu của trạm bơm không ống, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục sử dụng thí điểm loại máy bơm này.Sau đó, cùng với cơ sở chế tạo, sản xuất và các nhà khoa học đánh giá chi tiết những ưu điểm, hạn chế của thiết bị, nếu phù hợp với đặc điểm thủy lợi của tỉnh sẽ tiến hành nhân ra diện rộng.
Mai Ngoan

Có thể bạn quan tâm