Sức sống mới ở Chiềng Khoa

Sức sống mới ở Chiềng Khoa
Ảnh minh họa - Quang Thái/TTXVN
Ảnh minh họa - Quang Thái/TTXVN

Chiềng Khoa là xã vùng II của huyện Vân Hồ (Sơn La), hiện có 13 bản với trên 1.000 hộ dân. Năm 2000, trên địa bàn xã có Công trình thủy điện Nà Chá với công suất 120 KW. Với công suất này, thời điểm đó đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của trên 600 hộ ở 6 bản. Nhưng từ năm 2000 đến tháng 1/2017, Chiềng Khoa luôn thiếu điện nghiêm trọng do số dân tăng, hơn nữa cuộc sống của người dân phát triển nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mỗi tối, địa phương phải ngắt 2 trạm biến áp từ 17 giờ 30 phút đến 21 giờ mới đảm bảo đủ điện thắp sáng cho người dân.

Điện lưới quốc gia đã mang đến cuộc sống đầy đủ, phấn chấn hơn cho nhân dân ở Chiềng Khoa. Sống đã đến tuổi xưa nay hiếm nhưng mấy tháng nay ông Lò Văn Phóng ở bản Nà Đồ mới được xem tivi. Dù tai đã không còn nghe rõ nhưng ngày nào ông Phóng cũng bật ti vi để xem các chương trình. Từ ngày có điện, chiếc tivi giống như "người bạn già", giúp ông có thêm niềm vui sống. Ông Phóng chia sẻ: Trước đây chưa có điện lưới quốc gia, gia đình ông và bà con trong bản phải dùng điện Nhà máy thủy điện Nà Chá nhưng rất phập phù, lúc có lúc không, khó khăn trong sinh hoạt. Nhưng từ ngày có điện lưới quốc gia gia đình ông rất phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất để đời sống ngày càng phát triển, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Từ khi có điện, cùng với niềm vui của những người già như ông Phóng, hơn 1.000 hộ dân của xã Chiềng Khoa cũng như được thổi thêm sức sống mới. Nhiều hộ gia đình đã mua ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt… để phục vụ cuộc sống và nhiều dụng cụ khác hỗ trợ cho việc trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống của người dân thực sự như sang một trang mới. Những chiếc tủ lạnh, nồi cơm điện...xuất hiện ngày càng nhiều trong mỗi gia đình. Giờ đây, người dân xã Chiềng Khoa được tiếp cận với thông tin, khoa học kỹ thuật, để học hỏi áp dụng những cách làm hay, qua đó thay đổi cuộc sống của gia đình. Có điện việc học tập của các em học sinh trong xã cũng bớt phần khó khăn, không còn phải học trong điều kiện thiếu ánh sáng nữa.

Điện, đường, trường, trạm là 4 yếu tố được tập trung đầu tư để phát triển hạ tầng nông thôn. Trong đó, điện được xem là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất. Có điện, người dân nghĩ ngay đến các công cụ để tiếp nhận thông tin, mở mang tri thức... Thế nên, ngay khi có điện lưới quốc gia, gia đình ông Vì Văn Quán, Trưởng bản Nà Tén đã cùng với nhân dân trong bản đóng góp tiền để mua sắm hệ thống phát thanh nội bộ, tuyên truyền đến từng người dân về những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có hệ thống phát thanh, ông Quán không phải đến từng nhà để thông báo mỗi khi xã, bản có công việc cần phổ biến...

Hòa chung niềm vui của nhân dân khi được sử dụng điện lưới quốc gia, xã Chiềng Khoa cũng rất phấn khởi khi đã hoàn thành thêm một tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt được 15/19 tiêu chí. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong xã, thời gian tới, Chiềng Khoa sẽ cố gắng hoàn thành các tiêu chí còn lại và phấn đấu đưa xã về đích xây dựng nông thôn mới trước thời hạn 1 năm.

Ông Hà Đức Trình, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Khoa cho biết: Điện là một trong nhưng điều kiện cần thiết để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xã hội của xã. Chưa có điện lưới nhiều năm nay khiến việc phát triển kinh tế của xã gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến tháng 1/2017, xã hoàn thiện chỉ tiêu về điện trong bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2019, Chiềng Khoa sẽ nỗ lực sẽ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Chia tay với bà con nhân dân xã Chiềng Khoa, chúng tôi cảm nhận được niềm vui khi dòng điện quốc gia đã bừng sáng ở nhiều bản làng, mang hơi ấm và cuộc sống mới đến với nhân dân nơi đây. Có điện lưới quốc gia, đồng bào thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới... để cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc hơn...
Nguyễn Cường - Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm