“Sức dân” giúp Noong Hẹt về đích nông thôn mới

“Sức dân” giúp Noong Hẹt về đích nông thôn mới
Trường mầm non xã Noong Hẹt được xây mới khang trang cùng quá trình xây dựng nông thôn mới. Nguồn ảnh: dangcongsan.vn
Trường mầm non xã Noong Hẹt được xây mới khang trang cùng quá trình xây dựng nông thôn mới. Nguồn ảnh: dangcongsan.vn

"Sức dân" trên những công trình

Ông Trần Công Kha, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Noong Hẹt cho biết: Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã có thuận lợi như: Quốc lộ 279 chạy qua chợ trung tâm Bản Phủ, di tích cấp quốc gia Thành Bản Phủ, người dân có trình độ canh tác lâu năm... Tuy nhiên, xã cũng đứng trước các thách thức như, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ...

Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến tận thôn, bản; ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các hộ dân về mục đích, ý nghĩa chương trình; vai trò và trách nhiệm của chủ thể chương trình… Nhờ đó, người dân đã nhanh chóng đồng thuận với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện.

Trở lại Noong Hẹt, những tuyến đường chính, liên thôn bản đã được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp, tận mắt thấy các nhà văn hóa, hệ thống trường, lớp học được xây mới, tu sửa khang trang, kiên cố chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Chúng tôi càng vui hơn khi được nghe câu chuyện về việc người dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền để xây dựng nông thôn mới.

Nhà văn hóa thôn Tân Biên là điển hình trong phong trào hiến đất của người dân trong thôn. Thôn Tân Biên có 43 hộ, hơn 200 nhân khẩu. Trước đây, khi chưa có nhà văn hóa, mỗi lần tổ chức các buổi hội họp, người dân trong thôn phải đi mượn nhà dân. Đặc biệt, có nhiều lớp tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế... phải chuyển sang các thôn khác vì không có địa điểm tổ chức, nhà dân không đáp ứng yêu cầu. Trong khi người dân mong mỏi có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng thì cấp ủy, chính quyền loay hay chưa tìm được vị trí để xây dựng.

Cuối năm 2016, ông Trần Công Chúc, người dân thôn Tân Biên đã đứng ra vận động 2 hộ dân khác có quỹ đất chung đang trồng sắn để hiến 400 m2 đất cho chính quyền xã có mặt bằng xây dựng nhà văn hóa. Với 150 triệu đồng kinh phí hỗ trợ của chương trình và khoản đóng góp 1,5 triệu đồng/gia đình, đầu tháng 2/2017, nhà văn hóa thôn Tân Biên, diện tích xây dựng hơn 90 m2, trong đó diện tích sử dụng 70m2, có sân chơi và công trình phụ trợ khác được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Ông Trần Công Chúc, thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt chia sẻ: Gia đình tôi vẫn còn khó khăn nhưng thấy nhu cầu bức thiết có nhà văn hóa để họp, sinh hoạt cộng đồng nên tôi đã vận động các hộ dân có chung diện tích đất vườn hiến đất thực hiện công trình. Việc hiến đất cũng nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của các thành viên trong gia đình.

Tại đội 11, xã Noong Hẹt, con đường bê tông liên thôn bản được xây dựng khang trang, sạch đẹp cũng mang dấu ấn “sức dân” tiêu biểu. Theo tiêu chuẩn, con đường được đổ bê tông, rộng 2,5 m. Với chiều rộng này, mặt bằng mở rộng sẽ “lấn” vào diện tích vườn của nhiều hộ dân trong đội. Tuy nhiên, nhận thấy vai trò, lợi ích khi có con đường, chủ trương đúng của chính quyền địa phương nên người dân trong đội đã nhiệt tình hiến đất và nâng thêm mức đóng góp, hăng hái tham gia hỗ trợ ngày công mở rộng mặt đường rộng hơn 3m. Đặc biệt, nhiều cá nhân trong đội còn hỗ trợ khoản đóng góp thay cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn để thi công con đường này. Nhờ đó, công trình được thi công kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Noong Hẹt khởi sắc

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng (trong đó người dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng và tham gia hơn 1.000 ngày công lao động), địa phương đã nhựa hóa, đổ bê tông gần 7 km đường giao thông nông thôn; 18 tuyến đường nội đồng dài gần 12km được bê tông hóa, đảm bảo vận chuyển nông sản thuận tiện quanh năm. Nhiều trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng, tu sửa khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân tăng từ 5,6 triệu đồng/người/năm (năm 2009) lên hơn 22 triệu đồng/người/năm (năm 2016), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ gần 23% (năm 2011) xuống còn 8% (năm 2016).

Địa phương đã triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Noong Hẹt nằm trong số 12/25 xã của huyện Điện Biên có vùng sản xuất lúa tập trung, chất lượng cao ở vùng lòng chảo Mường Thanh. Ngoài ra, xã Noong Hẹt cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; phát triển các mô hình kinh tế…có giá trị cao.

Nhiều năm qua, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và hệ thống chính trị luôn đảm bảo, vững mạnh. Diện mạo đời sống nông thôn ở các bản làng, thôn, đội đổi thay, khởi sắc, tình đoàn kết giữa các dân tộc càng bền chặt; người dân có ý thức gìn giữ, phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc. Chính những kết quả này càng củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Ông Trần Công Kha, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Noong Hẹt cho biết: Ngoài sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của các cấp, ngành, sự chung tay, góp sức của người dân địa phương cũng đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. “Sức dân” đã tạo nên nội lực và sức bật cho địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, các phong trào có sự lan tỏa mạnh mẽ. Những năm tới, ngoài giữ vững các tiêu chí đã đạt được, địa phương sẽ lựa chọn để xây dựng mô hình bản, đội nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu…

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên cho biết: Đến hết năm 2018, huyện sẽ hoàn thiện chỉ tiêu còn thiếu của các xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn, cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Giai đoạn 2019-2020, huyện từng bước triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, vườn mẫu và triển khai đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa.

Thành công trong xây dựng nông thôn mới ở các xã như Thanh Chăn, Pom Lót, Thanh Hưng, Noong Hẹt… sẽ đóng góp cho những địa phương khác kinh nghiệm hay để áp dụng, triển khai trên địa bàn.
Xuân Tiến

Có thể bạn quan tâm