Người cán bộ Mặt trận thôn giỏi làm kinh tế, khéo vận động nhân dân

Người cán bộ Mặt trận thôn giỏi làm kinh tế, khéo vận động nhân dân
Ông Trị (bên trái) đang thực hiện công tác vận động người dân trong thôn
Ông Trị (bên trái) đang thực hiện công tác vận động người dân trong thôn

 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Lâm Đồng, thời gian qua, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Trị chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, việc sản xuất nông nghiệp của gia đình ông Trị phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên, thời tiết mưa thuận gió hòa thì được mùa, còn gặp thiên tai thì mất mùa. Chính vì vậy, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác tại địa phương, kinh tế chỉ ở mức “cầm chừng”. Với mong muốn phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất nông nghiệp của gia đình, sau nhiều đêm trăn trở, ông đã nhận thấy mô hình trồng rau,  hoa trong nhà lưới sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nên đã quyết định đầu tư vốn xây dựng nhà lưới. “Trước đây, khi chưa làm nhà lưới, 1 ha cần tới 4 nhân công, nhưng hiện tại, 1 ha chỉ cần 2 nhân công, vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất”, ông Trị chia sẻ.
Từ khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích làm nhà lưới. Hiện tại, gia đình ông có gần 3 ha nhà lưới trồng xen canh: cà chua, ớt màu, bắp sú... theo hướng công nghệ cao, bình quân mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Nhận thấy xây dựng nhà lưới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, ông đã cùng với các cơ quan chính quyền địa phương vận động nhân dân đầu tư làm nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách phù hợp.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trị còn là một trong những người gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn. Đặc biệt, trong phong trào làm đường giao thông nội đồng và giao thông liên thôn, liên xóm, ông đã “khéo” vận động người dân hiến đất, làm đường. Trong thời gian vận động, ông đã “đến từng nhà, gõ từng cửa”, dùng lời nói của mình và đưa ra dẫn chứng thuyết phục để vận động bà con nên bà con trong thôn tham gia tích cực. Nhờ sự vận động hiệu quả của ông và các cấp chính quyền địa phương, cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân, năm 2013, con đường của thôn Lạc Thạch đã hoàn thành. “Muốn phong trào làm đường bê tông đạt hiệu quả tốt thì cán bộ phải làm gương, đi đầu trong công việc, bám sát dân, hiểu dân thì nhân dân mới tin tưởng và ủng hộ hết mình vào công việc chung. Quan trọng nhất là phải biết thấu hiểu những khó khăn vất vả, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ dân để động viên mọi người toàn tâm toàn ý tham gia, có như vậy mới phát huy tinh thần làm chủ tập thể của nhân dân” - ông Nguyễn Văn Trị nói.
Từ một con đường đất lầy lội, hiện tại con đường chính của thôn Lạc Thạch đã trở thành con đường bê tông khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản, thông thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Không dừng lại ở đó, ông Trị còn vận động người dân trồng cây xanh hai bên con đường thôn, đường nội đồng và xây dựng các bể chứa rác thải tập trung nhằm giữ cho môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, ông còn quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Được biết, hiện tại, ông Trị đang xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng “không cửa” dành cho mọi người dân trong thôn tự do ra vào để sinh hoạt. Những việc làm của ông xuất phát từ cái tâm của một người yêu quê hương, đất nước.
Với những thành tích đó, ông Trị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “sản xuất - kinh doanh giỏi” giai đoạn 2008 - 2013. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Lâm Trương Quang Kiên cho biết: “Ông Nguyễn Văn Trị là người luôn nhiệt tình và trách nhiệm cao với công việc. Ông là người tiên phong, đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới của xã và huyện, đặc biệt trong phong trào “bê tông hóa” đã tích cực vận động người dân hiến đất, làm đường. Những việc làm của ông xứng đáng được tôn vinh, làm tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo”.
Theo baodaknong.org.vn

Có thể bạn quan tâm