Một gia đình ghi nhớ lời Bác dặn, vươn lên thoát nghèo

Một gia đình ghi nhớ lời Bác dặn, vươn lên thoát nghèo
Sủng Thài là một xã khó khăn của huyện Yên Minh, địa hình phức tạp, dân số chủ yếu là người dân tộc Mông. Qua quãng đường gần 10 km, chúng tôi tìm đến được gia đình ông Giàng Nỏ Chá. Hồ hởi khi có khách ghé thăm, ông Chá pha ấm trà nóng, vui vẻ tâm sự. Ông Chá là người ở đây, trước đây ông đã từng công tác tại xã qua các chức vụ như Trưởng thôn rồi Bí thư xã, Phó Chủ tịch xã... Ông tâm sự: “8 lời Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang có ý nghĩa rất lớn, nên trong quá trình còn công tác, bản thân tôi luôn nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo tập thể làm theo những lời Bác dạy”. Đến khi nghỉ chế độ, ông Chá vận dụng những lời Bác dạy vào phát triển kinh tế gia đình.
 
Lãnh đạo xã Sủng Thài thăm mô hình nuôi ong của ông Chá (người đứng giữa).
Lãnh đạo xã Sủng Thài thăm mô hình nuôi ong của ông Chá (người đứng giữa).

Nhận thấy thế mạnh của địa phương trong phát triển mật ong bạc hà, ban đầu còn ít vốn ông Chá nuôi thử 20 đàn. Thấy có lãi và tận dụng vùng sinh trưởng mạnh của hoa Bạc hà, ông mạnh dạn đầu tư nuôi thêm, số đàn ong của gia đình ngày một tăng, cho thu nhập ổn định. Đã 12 năm nuôi ong, ông Chá tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăm sóc, duy trì đàn ong bản địa. Hiện gia đình ông có hơn 130 đàn, tùy thuộc vào thời tiết, mỗi lần quay mật ông thu được trung bình 100 lít mật. Nếu chăm sóc tốt và thời tiết ủng hộ, mỗi năm ông Chá cũng thu được 70-80 triệu đồng từ tiền bán mật. Ông cũng thường xuyên truyền lại kinh nghiệm nuôi ong, giúp đỡ bà con trong thôn, trong xã.

Thực hiện lời Bác dặn, ông Chá cũng tích cực phát triển chăn nuôi trâu, bò. Năm vừa qua, ông vay vốn theo Nghị quyết 209 của tỉnh được 80 triệu đồng, mua 4 con bò; số tiền còn lại ông đầu tư xây chuồng trại kiên cố. Đồng thời, kết hợp nuôi thêm ngan, gà. Ông dành 0,5 ha đất để trồng cỏ, hơn 1ha còn lại ông trồng ngô, lúa để phục vụ gia đình, vừa tận dụng làm nguồn thức ăn thô - xanh cho gia súc. Đồng chí Hùng Minh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Thài cho biết: “Ông Chá là một người dám nghĩ, dám làm và kiên trì. Nhờ những kinh nghiệm nuôi ong ông truyền lại, nhiều gia đình cũng mạnh dạn đầu tư. Nâng tổng số đàn ong của Sủng Thài ngày càng tăng, mang lại thu nhập ổn định cho người dân; đồng thời góp phần giữ gìn cho thương hiệu mật ong Bạc hà”.Gần 60 năm trôi qua, những lời Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn; trở thành phong trào thi đua sôi nổi và tạo được những kết quả đáng ghi nhận. Một minh chứng rõ nét có thể kể đến như tấm gương của ông Giàng Nỏ Chá, thực hiện lời Bác dặn, hăng say phát triển kinh tế, trở thành hộ khá trong xã.

Có thể bạn quan tâm