Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Quang Lang

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Quang Lang
Năm 2011, xã Quang Lang bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, thời điểm đó xã chỉ đạt 3 tiêu chí: thủy lợi, bưu điện, hộ nghèo. Sau năm 5 phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động được hơn 17,6 tỷ đồng từ đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ hơn 1.000 m3 đá. Trong 5 năm, xã đã vận động nhân dân hiến trên 6.000 m2 đất, trên 20.000 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trường học…Điển hình gia đình các ông Linh Văn Cảnh, Linh Văn Ngọc đã tự nguyện góp 21 triệu đồng và ngày công để mở đường từ diện tích rộng 1 m lên 2,5m, tráng bê tông.

Ông Linh Văn Cảnh, thôn Pha Đeng, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng cho biết: Nhận thức được ích lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với đời sống người dân trong thôn, ông đã bàn với em trai cùng đóng góp thêm tiền để mở rộng đường lên 2,5m, tạo thuận lợi cho sinh hoạt và giao thương của người dân trong thôn.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã Quang Lang đã có trên 84% số thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 70% người dân tự nguyện tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế; 100% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Phong trào giữ gìn cảnh quan vệ sinh đường làng ngõ xóm dần trở thành thói quen tại khu dân cư. Toàn xã đã có 780 hố rác gia đình do người dân tự xây dựng.

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2013 là 100 triệu đồng, xã Quang Lang đã lựa chọn hỗ trợ dự án trồng ớt cho 82 hộ với 5,5 ha. Năm 2014, xã tiếp tục hỗ trợ 100 triệu đồng cho 39 hộ trồng khoai tây với số lượng 4.500 kg trên diện tích 4 ha. Các mô hình, dự án trên đều mang lại hiệu quả và tiếp tục được duy trì, nhân rộng. Thu nhập bình quân năm 2016 của người dân trong xã đạt gần 30 triệu đồng/người.

Ông Vi Văn Sẹc, Chủ tịch UBND xã Quang Lang cho biết: Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, xã Quang Lang đã nhanh chóng thay đổi sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (từ 3 tiêu chí lên đạt 19/19 tiêu chí). Kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở địa bàn xã miền núi như Quang Lang đó là cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức rõ, thấy được tầm quan trọng, lợi ích trực tiếp từ chương trình. Đồng thời, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng dân cư, huy động được mọi nguồn lực cùng đóng góp xây dựng nông thôn mới.
Hoàng Nam

Có thể bạn quan tâm