Huyện Chư Sê phát huy vai trò cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới

Huyện Chư Sê phát huy vai trò cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới
Những con đường dân sinh phục vụ cho quá trình xây dựng Nông thôn mới chạy xuyên qua vườn được người dân hiến 100% đất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN
Những con đường dân sinh phục vụ cho quá trình xây dựng Nông thôn mới chạy xuyên qua vườn được người dân hiến 100% đất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Tại huyện Chư Sê, có 1/14 xã đạt chuẩn Nông thôn mới là xã Dun, Ia H’Lốp, Ia Pal, Ia Blang và Chư Pơng đều đạt trên 15 tiêu chí. Để đạt được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của các cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp hơn 14 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, chiếm 3,44% tổng nguồn vốn đầu tư của toàn huyện. Đáng chú ý, người dân đã hiến hàng chục ha đất, hàng trăm ngày công lao động xây dựng các công trình dân sinh như đường giao thông, mương dẫn nước tưới tiêu, trường học,… phục vụ cho công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Con đường liên thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê được khởi công xây dựng từ tháng 12/2017. Với tổng chiều dài 500m, con đường này khi hoàn thành sẽ nối hai xã Ia Blang, huyện Chư Sê và xã Ia Rong, huyện Chư Pưh. Để khởi công xây dựng con đường, xã Ia Blang đã vận động người dân hiến đất và ngày công lao động. Đến nay, đã có gần 4 sào đất và 40 ngày công lao động được nhân dân trong thôn 6 đóng góp, tham gia vào quá trình xây dựng. Ông Nguyễn Phước Thiện (thôn 6, xã Ia Blang) cho biết, sau khi nghe chính quyền xã vận động, ông đã không ngần ngại sẵn sàng hiến đất cho việc xây dựng con đường này.

“Tôi và các hộ dân khác trong thôn đã hiến đất cũng như ngày công thể khai hoang, dọn cỏ, chỉ mong đóng góp chút công sức vào cùng với Nhà nước xây dựng con đường này. Khi hoàn thành, chúng tôi cũng đi lại được dễ dàng, thuận tiện hơn”, ông Thiện cho biết.

Xã Chư Pơng hiện đã đạt được 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Để có được kết quả này, sự góp sức của các cộng đồng dân cư đóng một vai trò hết sức quan trọng. Con đường liên thôn Thái Hà có tổng chiều dài 600 m, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017. Con đường này chạy qua đất của 42 hộ dân, song cả 42 hộ này đều tình nguyện hiến đất, đồng thời hiến ngày công lao động để phát quang cây cối, bụi rậm, giúp cho việc thi công công trình được thuận tiện.

Gia đình ông Vũ Văn Tô đã đóng góp 1,2 ha đất cùng số tiền 3,9 triệu đồng cho con đường liên thôn Thái Hà, là một trong những hộ dân cống hiến nhiều nhất cho việc thi công công trình này. “Con đường này trước đây chỉ là đường mòn, vào mùa mưa thì lầy lội, trong khi đây là con đường phục vụ cho hàng chục hộ gia đình. Khi nghe Ủy ban nhân dân xã có kế hoạch xây dựng con đường, chúng tôi vô cùng ủng hộ, sẵn sàng hiến đất và ngày công lao động để việc xây dựng con đường được thuận lợi và nhanh chóng hơn”.

Người dân đóng góp ngày công lao động cho việc xây dựng kênh mương dẫn nước thủy lợi. Ảnh: Dư Toán – TTXVN
Người dân đóng góp ngày công lao động cho việc xây dựng kênh mương dẫn nước thủy lợi. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Ngoài công trình đường dân sinh, các cộng đồng dân cư tại huyện Chư Sê còn đóng góp cho việc xây dựng nhiều công trình khác như đường mương dẫn nước tưới tiêu, trường mầm non tại các thôn, làng. Đến nay, 7km đường mương thủy lợi tại xã Chư Pơng đang được gấp rút xây dựng, sẵn sàng cung cấp nước tưới tiêu cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn xã trong mùa khô 2018 và những diện tích đất này được nhân dân hiến 100%. Bên cạnh đó, 7/7 trường mầm non trên địa bàn xã Chư Pơng cũng được nhân dân hiến đất, ngày công xây dựng để hoàn thành công trình, phục vụ cho việc học tập của các em nhỏ trên địa bàn, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Sê cho biết, để thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện đã yêu cầu các đơn vị cơ sở chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân các cộng đồng dân cư cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Các em học sinh thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng học tập trong ngôi trường do người dân hiến 100% đất để xây dựng. Ảnh: Dư Toán - TTXVN
Các em học sinh thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng học tập trong ngôi trường do người dân hiến 100% đất để xây dựng. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường vận động nhân dân, các cộng đồng dân cư cùng với chính quyền địa phương, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nhờ những đóng góp này, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt được những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn được đổi mới, góp phần vào mục tiêu đưa huyện Chư Sê trở thành thị xã trước năm 2020”, ông Hợp nhấn mạnh.
Dư Toán

Có thể bạn quan tâm